Hyundai vừa bỏ ra số tiền 250 triệu USD vào Grab với mục tiêu đầy tham vọng. Đây là lần đầu tiên Hyundai bỏ ra số tiền lớn đầu tư vào một công ty công nghệ nhưng đó là thay đổi chiến lược của hãng xe hơi lớn nhất Hàn Quốc này.
Theo đó, Hyundai cùng Kia cùng chuẩn bị triển khai dự án thí điểm xe hơi điện (EV) vào năm 2019 tại khu vực Đông Nam Á. Điểm khởi động đầu tiên là tại Singapore. Thông qua việc mua cổ phần Grab, Hyundai giao 200 xe EV cho các tài xế Grab chạy.
Hyundai cho biết dự án này sẽ mở rộng sang các nước như Malaysia và đặc biệt là Việt Nam, nơi mà thị trường xe hơi truyền thống đang được thống trị bởi các hãng xe hơi Nhật.
Ông Chi Young-cho, Giám đốc sáng tạo của Hyundai, cho biết việc tham gia vào các hãng xe công nghệ, vì công ty nhận thấy rằng không thể tạo mỗi doanh thu từ việc bán xe vì đây không phải là một lựa chọn bền vững và khả thi trong tương lai.
Đầu năm nay, Hyundai đã đầu tư 25 triệu USD để mua 0,45% cổ phần Grab. Như vậy các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào Grab đã gia tăng thêm gồm có hãng xe công nghệ Didi Chuxing (Trung Quốc), Ngân hàng SoftBank và Toyota (Nhật).
Với khoản đầu tư mới này, Grab đã huy động được 2,7 tỉ USD và kỳ vọng thu hút thêm số tiền để đạt mục tiêu 3 tỉ USD vào cuối năm nay.
Theo hãng nghiên cứu thị trường LMC Automotive, thị trường xe EV tại khu vực Đông Nam Á khá nhỏ. Chỉ có 142 chiếc xe EV bán được trong năm nay, còn năm ngoái là sáu chiếc. Trong khi tại Trung Quốc và Mỹ con số này lần lượt là 693.894 và 172.744 chiếc.