Chiều 22-10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về quản lý, mua sắm tài sản nhà nước. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh chính sách về quản lý xe ô tô công.
Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho biết số lượng xe ô tô công của Việt Nam hiện tại khá lớn với gần 40.000 xe, chủ yếu tập trung ở các đơn vị hành chính sự nghiệp (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước). Chi phí sử dụng xe khá lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn. Mỗi năm ngân sách chi ra 320 triệu đồng/xe gồm lương lái xe, hao mòn xe, xăng dầu, sửa chữa…
Ông Thắng nêu thực tế vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức, việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định, việc thỏa thuận, mua sắm xe chuyên dùng chưa được chặt chẽ. Tiêu chuẩn định mức quy định chưa phù hợp với một số cơ quan, đơn vị. Việc mua sắm, thanh lý xe phức tạp, tốn kém thời gian và chi phí. Quy định về thời gian, số kilomet sử dụng cũng chưa phù hợp với thực tế, quy định về khoản kinh phí xe ô tô hầu như không được áp dụng.