Một m2 xây dựng ở Việt Nam tốn 12 triệu đồng

(PLO)- Chi phí xây dựng ở Việt Nam khoảng 12 triệu đồng/m2 , con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều nước trên thế giới khi có mức từ 35 đến 93 triệu đồng/m2.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc gặp gỡ giữa Đoàn đại biểu Tổng hội Xây dựng Việt Nam với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây, ông Lê Viết Hải, Ủy viên BCH Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đã kiến nghị bảy nhiệm vụ chiến lược phát triển ngành xây dựng.

Thứ nhất: Chính phủ hỗ trợ thông tin thị trường toàn cầu để doanh nghiệp xây dựng có thể đến đúng nơi phù hợp nhất. Cần phải xác định đâu là những thị trường tiềm năng, có điều kiện thuận lợi để chúng ta khai thác hiệu quả nhất.

Hiện nay, theo nghiên cứu riêng của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ở các nước phát triển giá thành xây dựng đang gấp ba đến tám lần so với Việt Nam. Một m2 xây dựng thông thường ở nước ta dưới 500 USD (tương đương 12 triệu đồng) trong khi các nước là từ 1.500 USD đến 4000 USD/m2 (tương đương 35-93 triệu đồng).

Thứ hai: Trong đàm phán các hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương Chính phủ cần quan tâm về các điều khoản liên quan đến xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng thầu chứ không phải chỉ xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản…

Thứ ba: Cải cách thủ tục hành chính giúp cho doanh nghiệp xây dựng phát triển tốt hơn, đặc biệt là thủ tục đầu tư ra nước ngoài để doanh nghiệp xây dựng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu.

ông Lê Viết Hải, Ủy viên BCH Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kiến nghị lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bảy nhiệm vụ chiến lược phát triển ngành xây dựng.
ông Lê Viết Hải, Ủy viên BCH Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kiến nghị lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bảy nhiệm vụ chiến lược phát triển ngành xây dựng.

Thứ tư: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành xây dựng từ lao động trực tiếp đến gián tiếp. Nguồn nhân lực hiện nay tuy có dồi dào hơn các nước khác nhưng vẫn thiếu nhân lực trình độ cao đạt chuẩn quốc tế đặc biệt là lao động trực tiếp công nhân.

Thứ năm: Chính phủ hỗ trợ trong việc thiết lập hệ sinh thái ngày càng hoàn thiện hơn trong ngành xây dựng Việt Nam nhằm kết nối các doanh nghiệp trong ngành xây dựng cùng các ngành liên quan để tạo nên sức mạnh cạnh tranh trên trường quốc tế.

Thứ sáu: Tạo điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp xây dựng trong nước làm tổng thầu các dự án đầu tư quy mô lớn của Nhà nước.

Thứ bảy: Có phương thức quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam để hỗ trợ xuất khẩu dịch vụ xây dựng. Uy tín thương hiệu quốc gia cao sẽ là một lợi thế cạnh tranh quan trọng khi ngành xây dựng phát triển ra thị trường nước ngoài.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt Chủ tịch nước, KTS Lê Viết Hải còn cho biết các nước có truyền thống xuất khẩu dịch vụ xây dựng ra nước ngoài hiện rất thiếu nguồn nhân lực. Nhiều tập đoàn xây dựng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản trong thời gian sau Covid-19 đã phải mời Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tham gia thi công xây dựng các dự án của họ ở nước ngoài.

Điều đó cho thấy rõ hơn nhu cầu của thị trường nước ngoài và và cơ hội Việt Nam thay thế nhiều nước khác trong việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp (dịch vụ tổng thầu) là rất thuận lợi.

Ông Lê Viết Hải cũng cho rằng trong thời kì đổi mới ngành xây dựng có bước tiến phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Về kĩ thuật chúng ta đã đi từ rất lạc hậu đến nay đã làm chủ công nghệ xây dựng hàng đầu thế giới.

“Khi các nước xung quanh còn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà thầu nước ngoài thì chúng ta đã có những nhà thầu trong nước có đủ khả năng thay thế nhà thầu nước ngoài. Tôi tiếp xúc nhiều kĩ sư xây dựng Philippine, Thái Lan, Malaysia nhiều công nghệ xây dựng chúng ta áp dụng từ nhiều năm rồi nhưng họ đến nay mới tiếp cận” - KTS Lê Viết Hải chia sẻ. Sự phụ thuộc này khiến suất đầu tư một số loại hình công trình trở nên cao hơn rất nhiều so với Việt Nam và giảm đáng kể năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Về vật liệu xây dựng nếu chúng ta để ý sẽ thấy giá trị xuất khẩu xi măng và clinker Việt Nam đã đứng đầu thế giới từ năm 2017. Nhiều loại vật liệu xây dựng của Việt Nam sản xuất được xuất khẩu đi hàng chục quốc gia trên thế giới. Về giá trị xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ từ năm 2019 Việt Nam đã trở thành nước đứng đầu trên thế giới. Đây là cơ sở hết sức quan trọng tạo nên một lợi thế cạnh tranh có tính chiến lược trên thị trường xây dựng thế giới.

Thêm một lợi thế hết sức quan trọng nữa, đó là hiện nay số lượng kĩ sư xây dựng Việt Nam rất dồi dào. Ở các nước phát triển giới trẻ hầu hết không thích làm việc trong ngành xây dựng và bình quân của thế giới chỉ có 3.000 kỹ sư xây dựng trên một triệu dân trong khi đó Việt Nam chúng ta có đến 9.000 kĩ sư xây dựng / 1 triệu dân.

Như vậy có thể thấy chúng ta có lượng nhân lực chính yếu trong ngành xây dựng lên đến gấp 3 lần mức trung bình của thế giới. Đây là một lợi thế rất quan trọng nhưng nếu chúng ta không biết khai thác nó thì sẽ là gánh nặng trong tương lai khi nhu cầu xây dựng mới đạt mức bảo hoà.

Thị trường xây dựng thế giới hiện nay có giá trị lên đến khoảng 12.000 tỉ USD và theo dự báo đến năm 2030 sẽ lên đến 19.000 tỉ USD, trong khi xây dựng Việt Nam trong những năm gần đây chỉ khoảng từ 50 đến 60 tỉ USD tức là ít hơn 200 lần so với quy mô của thị trường thế giới.

"Nếu chúng ta áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh thì có thể khẳng định Việt Nam sẽ chinh phục được thị trường xây dựng thế giới và công nghiệp xây dựng nhất định sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia", ông Hải nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm