Báo cáo tài chính năm 2018 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố cho thấy, Satra tiếp tục thu 2.400 tỉ đồng cổ tức từ Heineken, dù con số cổ tức này có giảm so với cùng kỳ năm 2017 là 2.850 tỉ đồng. Đây là nguồn lợi nhuận đóng góp rất lớn vào kết quả kinh doanh Satra.
Hiện nay Satra đang nắm 40% vốn điều lệ của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 40% vốn của Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading). Phần vốn còn lại do các công ty con của tập đoàn Heineken tại Singapore và Australia nắm giữ.
Việc giảm cổ tức có thể do ấn định tỉ lệ mức chia từ các cổ đông, nhưng nhìn chung, Heineken vẫn đang tăng trưởng rất tốt, và góp phần đem lại lợi nhuận dương cho Satra.
Trong lần trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Leo Evers, Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi muốn giành vị trí số 1 không chỉ về lợi nhuận mà cả doanh số".
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng bia lớn thứ 3 châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong 6 năm qua, thị trường này tăng trưởng bình quân 6,6%, một mức tăng lớn so với toàn cầu chỉ là 0,2%.
Sự tăng trưởng này cộng với dân số gần 100 triệu dân, và bia 95% thị phần rượu bia nên đầy sức hấp dẫn với các nhà sản xuất bia.
Trong 4 năm qua, doanh thu của Heineken Việt Nam tăng trưởng 2 con số và Việt Nam là khu vực đem lại lợi nhuận lớn thứ 2 cho Heineken sau thị trường Mexico. Giới phân tích ước đoán, lợi nhuận trước thuế toàn cầu của Heineken vào khoảng 4,3 tỉ USD, và riêng Việt Nam chiếm 10% con số này.
Theo Hãng phân tích dữ liệu GlobalData, sự tăng trưởng mạnh của Heineken tại thị trường Việt Nam nhờ vào dòng bia Tiger, qua đó đã đưa thị phần của Heineken Việt Nam từ 20% vào năm 2013 lên 31% trong năm nay.