NCB hoàn thành vượt mức các mục tiêu 2024, tăng trưởng tích cực

(PLO)- Kết thúc năm 2024, NCB hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, phương án cơ cấu lại được ngân hàng đã quyết liệt triển khai theo đúng lộ trình, từng bước đạt đến mục tiêu hoạt động an toàn và phát triển bền vững.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2024. Theo đó, NCB đã đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng, quyết liệt triển khai tái cơ cấu ngân hàng theo đúng Phương án cơ cấu lại (PACCL) tầm nhìn tới 2030 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Từng bước khắc phục các vấn đề tồn tại, nâng cao hiệu quả hoạt động

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt của NCB trong hành trình tái cơ cấu với việc trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành việc xây dựng và được phê duyệt PACCL theo “Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của NHNN.

Đại diện NCB cho biết, ngân hàng đã khẩn trương và quyết liệt triển khai việc phân loại lại tài sản có theo PACCL ngay sau khi được phê duyệt hồi tháng 6-2024. Tiếp đó, ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo đúng lộ trình của PACCL bao gồm: tích cực thu hồi xử lý tài sản tồn đọng, đạt 130% mục tiêu tại PACCL; hoàn thành việc trích lập dự phòng và thoái lãi dự thu ngay sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỷ đồng vào tháng 12 vừa qua.

NCB hoàn thành vượt mức các mục tiêu 2024, tăng trưởng tích cực.jpg
NCB tăng trưởng tích cực trong 2024.

Giải pháp bài bản, đúng đắn và phù hợp được triển khai quyết liệt đã giúp NCB bước đầu khắc phục các vấn đề tồn tại, dần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Tính đến 31-12-2024, tức 6 tháng sau khi triển khai bước đầu tiên của lộ trình PACCL, tỷ lệ nợ xấu của NCB ghi nhận mức giảm đáng kể trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn. Việc trích lập dự phòng, thoái lãi dự thu và chi phí vốn của các khoản tồn tại cũ theo lộ trình tại PACCL cũng là lý do khiến lợi nhuận năm 2024 ghi nhận mức âm, mặc dù hoạt động kinh doanh phát triển mới của NCB trong 2024 đạt kết quả rất đáng ghi nhận với tổng thu nhập hoạt động thuần (TOI) sau dự phòng rủi ro từ hoạt động kinh doanh mới (good bank) là 2.968 tỷ đồng. Sau khi trừ đi toàn bộ chi phí hoạt động, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh mới đạt 1.339 tỷ đồng.

Với lộ trình rõ ràng, giải pháp tổng thể, sự quyết tâm cao của cả hệ thống và dưới sự giám sát của NHNN và các cơ quan chức năng, NCB cho biết đang đáp ứng tốt công cuộc tái cấu trúc toàn diện. Ngân hàng đảm bảo hoạt động liên tục, minh bạch, an toàn, các chỉ số an toàn hoạt động luôn tuân thủ theo quy định của NHNN. Các bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu đã được phê duyệt sẽ được NCB rốt ráo triển khai, mục tiêu hoàn thành việc xử lý dứt điểm các tài sản tồn đọng và hoàn thành PACCL vào năm 2029.

Chuyển mình nhờ chiến lược mới, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực

Năm 2024, nhờ triển khai mạnh mẽ chiến lược mới, hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới và trong nước, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cấp sản phẩm dịch vụ với hàng loạt gói giải pháp tài chính ưu việt, NCB đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, tính đến hết 31-12-2024, NCB đã hoàn thành vượt mức mục tiêu đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức hồi tháng 4-2024. Trong đó, tổng tài sản đạt 118.562 tỷ đồng, tăng 23,2% so với 2023 và vượt 12% so với kế hoạch. Tổng dư nợ cho vay khách hàng đạt 71.175 tỷ đồng, tổng huy động vốn thị trường 1 đạt 100.491 tỷ đồng, vượt lần lượt 10,6% và 16,8% so với kế hoạch.

ncb-hoan-thanh-vuot-muc-cac-muc-tieu-2024-tang-truong-tich-cuc-2.jpg
Năm 2024, NCB đã về đích an toàn và thành công vượt trội.

Các con số tăng trưởng tích cực liên tiếp trong năm qua là minh chứng cho thấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ của NCB ngày càng đạt tiêu chuẩn cao hơn và được đông đảo khách hàng yêu thích, tin tưởng lựa chọn. Tính tới thời điểm 31-12-2024, NCB đạt quy mô khách hàng hơn 1,346 triệu khách, bằng 117,05% so với kế hoạch cả năm và tăng trưởng 34,6% so với cuối 2023.

NCB cũng đã chính thức được NHNN chấp thuận sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động, tăng từ hơn 5.600 tỷ đồng lên gần 11.800 tỷ đồng, sau khi phát hành thành công hơn 617 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán cho các nhà đầu tư trong nước vừa qua. Việc bổ sung nguồn lực tài chính thể hiện quyết tâm, hành động mạnh mẽ của các cổ đông và toàn thể CBNV ngân hàng trong hành trình tái cơ cấu toàn diện, đảm bảo ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, hiệu quả, đáp ứng các quy định pháp luật và các yêu cầu của cơ quan quản lý. Đồng thời, giúp NCB khẳng định năng lực cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường. Theo lộ trình, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn và dự kiến quy mô vốn điều lệ của NCB sẽ đạt hơn 29.000 tỷ đồng vào năm 2028, củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Năm 2024, các chỉ số an toàn hoạt động của NCB tiếp tục duy trì và đảm bảo giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tính đến ngày 31-12-2024, tỷ lệ dự trữ thanh khoản đạt 17,27%, cho thấy ngân hàng đang duy trì một “bộ đệm thanh khoản” có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.

Đại diện NCB cho biết, dù đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai đồng thời cả hai nhiệm vụ: tái cơ cấu toàn diện NCB theo PACCL tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt và xây dựng một phiên bản NCB mới với các mốc tăng trưởng khá thách thức, toàn bộ hệ thống NCB đều đang nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng hành động để chinh phục mục tiêu. Những thành quả bước đầu đạt được trong năm 2024 là minh chứng cho cam kết “không ngừng trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình” mà ngân hàng này đã đặt ra. Từ đó, đưa NCB trở thành một trong những ngân hàng uy tín, lành mạnh, hiệu quả, cung cấp dịch vụ và giải pháp tài chính tốt nhất trên thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

(PLO)- Ngày 25-4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, với tỷ lệ đồng thuận cao, cổ đông KienlongBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược của Ngân hàng trong thời gian tới.

Nam A Bank nhận giải thưởng Vietnam ESG Awards

Nam A Bank nhận giải thưởng Vietnam ESG Awards

(PLO)- Mới đây, tại Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, Nam A Bank nhận giải thưởng ESG Việt Nam 2024 (Vietnam ESG Awards 2024).

Lương 13 triệu, vẫn đầu tư cho tương lai: Bí quyết tài chính của người trẻ thời nay

Lương 13 triệu, vẫn đầu tư cho tương lai: Bí quyết tài chính của người trẻ thời nay

(PLO)- Tiết kiệm không nằm ở việc “có dư mới để dành”, mà ở tư duy cũng như hành động có chủ đích. Chỉ bằng cách chi tiêu thông minh, tích lũy và đầu tư từ sớm thì chúng ta mới đạt được mục tiêu sống an vui ở hiện tại, mà vẫn tạo được tương lai tài chính vững vàng ở tuổi trung niên.

HDBank nói gì về kế hoạch tái cấu trúc Vikki Bank

HDBank nói gì về kế hoạch tái cấu trúc Vikki Bank

(PLO)- HDBank đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng đầy tham vọng ở mức 32% trong năm 2025, bất chấp những thách thức từ chính sách thuế quan toàn cầu và biến động thị trường. Trong đó HDBank cũng trả lời về việc tái cấu trúc Vikki Bank.

KienlongBank đặt mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025

KienlongBank đặt mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025

(PLO)- Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025. Bên cạnh các tài liệu về kinh doanh, Ngân hàng dự kiến thông qua phương án phân phối lợi nhuận, chi cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 50%, tăng vốn điều lệ và chuẩn bị niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

(PLO)- Ngày 16-4 vừa qua, tại Chương trình “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới - Việt Nam 2025” (WFIS 2025); ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin, Giám đốc Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo VietinBank đã được vinh danh với Giải thưởng “IT Maestro of the year - Nhà Lãnh đạo IT của năm”.