Nền tảng xuyên biên giới chỉ được chào đón nếu đúng luật

(PLO)- Một khi các giải pháp thực hiện đồng bộ và quyết liệt thì các nền tảng xuyên biên giới sẽ tuân thủ nghiêm túc pháp luật Việt Nam và các thông tin xấu, độc trên các nền tảng này khó có “đất sống”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại hội thảo về quảng cáo trên mạng diễn ra chiều 30-11, vấn đề được nhiều người quan tâm đó là câu chuyện các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại ra sao.

Các ý kiến đều có chung một nhận định không thể dễ dãi để rồi đánh đổi lấy những video xấu, độc trên các nền tảng này.

Còn nhớ tại buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới diễn ra năm 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng từng nói: “Các doanh nghiệp (DN) phải thấy có tội khi trả tiền cho một video xấu, độc, gây hại cho người Việt Nam (VN), cho con cháu người VN. Phải ngăn chặn dòng tiền mà Google trả cho các video xấu, độc... VN không chào đón các DN xuyên biên giới vào làm ăn tại nước sở tại mà không tuân thủ pháp luật VN”.

Tuy nhiên, để các DN xuyên biên giới tuân thủ pháp luật VN vẫn là một vấn đề phức tạp. Phải đến sau khi Nghị định 70/2021 về quản lý quảng cáo xuyên biên giới được ban hành, Bộ TT&TT mới triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới như tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn nghị định; thanh tra, kiểm tra nhiều DN cung cấp dịch vụ.

Dẫu vậy, theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, quảng cáo trên mạng hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.

Một trong những nguyên nhân được ông Do đưa ra đó là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài còn chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật VN. Chẳng hạn, không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ cho cơ quan quản lý. YouTube, Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo VN, nêu thực tế có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn, ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội. Từ đó, bà bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT có biện pháp quyết liệt về vấn đề này.

Trao đổi với các đại biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết thời điểm hiện tại, cơ sở pháp lý, ý chí của cơ quan quản lý đã hội tụ đầy đủ để VN “mạnh tay” với sai phạm của các nền tảng xuyên biên giới. Bộ TT&TT cũng cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng.

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong thời gian tới, các nền tảng xuyên biên giới chỉ được chào đón ở VN khi tuân thủ nghiêm túc pháp luật VN. Các video xấu, độc trên các nền tảng này khó có “đất sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm