Người dân tiết kiệm nhưng các chuỗi cà phê, ăn uống không lo ế khách

(PLO)- Phần lớn các doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống đều kỳ vọng thị trường sẽ lạc quan vào những tháng cuối năm.

Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, thông qua khảo sát những doanh nghiệp trong Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), đã có bức tranh tổng quan về hoạt động kinh doanh lĩnh vực này trong năm 2023.

Theo đó nguy cơ suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng trong lĩnh vực F&B, điều này cũng khiến cho tỉ lệ doanh nghiệp ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm 3,9% từ năm 2022 đến năm 2023.

Đáng chú ý, tỉ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỉ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), cho thấy không ít doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng.

Dẫu vậy, vẫn có điểm sáng của thị trường trong năm 2023 là giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt so với năm ngoái, góp phần cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

f&b.jpg
Nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt là điểm sáng của thị trường F&B trong năm 2023. Ảnh: THU HÀ

Đánh giá triển vọng những tháng cuối năm, phần lớn doanh nghiệp được khảo sát cho rằng thị trường F&B sẽ lạc quan hơn so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm rất nhiều so với năm trước, từ 94,4% xuống 61,6%.

Bên cạnh đó, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường sắp tới sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi khảo sát năm 2022 không có doanh nghiệp nào nhận định như vậy.

Các doanh nghiệp cho rằng, tuy thị trường kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng F&B còn rất nhiều dư địa cho sự phát triển, khi đây là ngành hàng thiết yếu.

Dự báo mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của Mordor Intelligence Inc đối với ngành dịch vụ ăn uống của Việt Nam tương đối khả quan và có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022 - 2027.

Chưa kể Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập và tích lũy càng nhạy cảm với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Khi có khó khăn, người tiêu dùng thường ưu tiên chi phí, lựa chọn các mặt hàng phù hợp hơn như chọn sản phẩm giảm giá (46,8%), chọn sản phẩm giá thấp hơn (39,8%), lựa chọn nơi bán thấp hơn (37,1%)…

Do vậy, tình hình khó khăn sẽ là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng, đây được coi là một xu hướng tiêu dùng mới.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể thực hiện các giải pháp như giảm giá để giữ thị phần, lựa chọn hướng đi mới, kiểm soát chi phí đầu vào để có thể cầm cự, kinh doanh hiệu quả cũng như tìm kiếm lợi nhuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm