Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 2-2020 đạt trên 173.700 tấn, trị giá 293 triệu USD, tăng 20% về lượng và tăng 19% về trị giá so với tháng 1-2020. Còn so với tháng 2-2019, con số này tăng 51% về lượng và tăng 47% về trị giá.
Tính chung hai tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cà phê đạt 319.000 tấn, trị giá 540 triệu USD, tăng 1% về lượng nhưng giảm 1,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức trong tháng 2-2020 đạt gần 30.800 tấn, trị giá hơn 46 triệu USD, tăng hơn 102% về lượng và tăng 90% về trị giá so với tháng 2-2019.
Tính chung hai tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức tăng 33% về lượng và tăng 23% về trị giá so với hai tháng đầu năm 2019, đạt 54.500 tấn, trị giá 84 triệu USD.
Xuất khẩu cà phê sang các nước như Đức, Ý, Pháp, Anh... đều tăng trong hai tháng đầu năm 2020.
Tháng 2, Ý là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ hai của Việt Nam, đạt 16.000 tấn, trị giá 26 triệu USD, tăng 36% về lượng và tăng 33% về trị giá so với tháng cùng kỳ tháng 2-2019. Tính chung hai tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cà phê sang Ý tăng 5,4% về lượng và tăng 2,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh các thị trường lớn, xuất khẩu cà phê tháng 2-2020 sang nhiều thị trường tăng so với tháng 2-2019, gồm: Pháp, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Ba Lan, Bồ Đào Nha.
Một số chuyên gia dự xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng do bùng phát virus COVID-19 này đã làm gián đoạn giao dịch tại Brazil, nơi có số lượng người bị nhiễm bệnh và tử vong cao hơn so với các nước xuất khẩu cà phê khác. Các thương nhân đang quay lại Việt Nam và tăng cường mua, thúc đẩy giá tăng trong nước.