Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng

Theo đó, sáu tháng đầu năm 2014, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm, song nhập khẩu vẫn tăng gần 20%. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm là do Việt Nam đã bắt đầu làm tốt việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Trong khi đó nhập khẩu tăng là do hoạt động sản xuất đã phục hồi, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị tăng trở lại. Ngoài ra, Việt Nam vẫn chưa làm tốt đa dạng hóa thị trường nhập khẩu và đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ trong nước.

“Rõ ràng chúng ta có sự gắn bó chặt chẽ với thị trường Trung Quốc nhưng từ lâu Chính phủ và Bộ Công Thương đã nghĩ đến nhiều biện pháp giảm phụ thuộc vào thị trường này như việc đàm phán ký kết tám Hiệp định thương mại tự do - FTA nhằm giảm lệ thuộc vào bất cứ một thị trường nào, không chỉ riêng Trung Quốc; đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động ưu tiên người Việt dùng hàng Việt; đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu giải pháp.

Cũng tại buổi họp báo, vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến tại Hà Nội đã được báo giới chất vấn ngành điện và Bộ Công Thương. EVN Hà Nội khẳng định các khách hàng gặp hóa đơn tiền điện tăng cao không có sai sót về chỉ số điện kế cũng như cách tính tiền điện. Nguyên nhân do đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 5 và 6; học sinh nghỉ hè nên thời gian sử dụng điều hòa và các thiết bị làm mát tăng cao; cộng với đó chu kỳ làm hóa đơn tiền điện tháng 6 trùng với đợt nắng nóng.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

AI của Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt

AI của Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt

(PLO)- Llama (Large Language Model Meta AI), mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi Meta sẽ được chuẩn hóa tiếng Việt, hiểu hơn về văn hóa, bối cảnh và cách diễn đạt tiếng Việt.

Thương mại điện tử có nhiều hạn chế so với cửa hàng truyền thống

Thương mại điện tử có nhiều hạn chế so với cửa hàng truyền thống

(PLO)- Bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vẫn giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ cần thích ứng và tạo ra một xu hướng kết hợp bán lẻ trực tuyến và truyền thống.