Án bị hủy vì áp dụng pháp luật gây bất lợi cho bị cáo

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 29-4-2020 của TAND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về phần quyết định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Vương Trung Kiên, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Điện Biên để xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Hơn 10 giờ ngày 4-1-2020, Kiên bị bắt quả tang đang bán cho Trương Văn Đ một viên Methamphetamine với giá 50.000 đồng. Đến 11 giờ 30 cùng ngày, Công an huyện Điện Biên kiểm tra nhà Kiên, thu giữ 0,94 g heroin và bảy viên Methamphetamine có tổng khối lượng 0,75 g. Kiên khai số ma túy bị thu giữ là để sử dụng và có ai mua sẽ bán nhằm kiếm lời.

Ngày 29-4-2020, TAND huyện Điện Biên áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251, các điểm r và s khoản 1 Điều 51 BLHS, xử phạt Kiên bảy năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm nên đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 31-5-2021, chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 29-4-2020 của TAND huyện Điện Biên, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm, hủy án về phần quyết định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa giám đốc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị chấp nhận kháng nghị.

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng nghị, hủy án với nhận định: Bị cáo có hành vi mua bán một lần một viên Methamphetamine. Số ma túy còn lại thu giữ tại nhà bị cáo, cơ quan điều tra xác định bị cáo tàng trữ nhằm mục đích để sử dụng và có ai mua sẽ bán nhằm kiếm lời nhưng chưa giao dịch mua - bán với ai thì bị thu giữ nên chưa đủ căn cứ chứng minh bị cáo phạm tội mua - bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên.

Việc cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung tăng nặng phạm tội hai lần trở lên là không đúng quy định của pháp luật, gây bất lợi cho bị cáo.

Trong trường hợp này, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số ma túy thu giữ tại nhà theo khoản 1 Điều 251 BLHS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm