Công bố kết luận điều tra vụ 'Toà bất ngờ bắt tạm giam'

Cơ quan này tiếp tục đề nghị truy tố hai tài xế Dương Văn Trắng và Mai Trường Giang về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Theo kết luận điều tra lại, phần đầu phía trước của xe tải va chạm với phần đuôi phía sau của xe khách. Vết chà xát 13,2 m và 2,5 m trên đường là của xe khách trong trạng thái phanh, dừng đỗ trên đường thì bị xe tải chạy từ phía sau tới tông trực diện vào đuôi xe khách khiến xe khách bị đẩy về phía trước 13,2 m.
Theo hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, ông Trắng lái xe khách tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải.
Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm mỗi xe bị hư hỏng hơn 200 triệu đồng, không có thiệt hại về người.
Tháng 10-2015, Công an huyện Bàu Bàng khởi tố cả hai tài xế; hai chủ xe được xác định là người bị hại nhưng họ không yêu cầu hai tài xế bồi thường.

Trong giai đoạn điều tra và truy tố, cả tài xế xe tải và tài xế xe khách đều được cho tại ngoại vì đáp ứng các điều kiện. Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án được chuyển qua tòa, TAND huyện Bàu Bàng lại ra lệnh tạm giam cả hai. Sau đó, cả hai được cho tại ngoại (ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng).

Hai tài xế trao đổi cùng các luật sư bào chữa miễn phí cho mình sau phiên toà sơ thẩm của TAND huyện Bàu Bàng

Tháng 12-2016, xử sơ thẩm, TAND huyện Bàu Bàng đã kết tội hai tài xế này vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cùng với mức án bảy tháng tù giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, tài xế xe khách khai khi xe tải đụng vào phía sau xe ông thì xe ông chỉ bị dịch chuyển về phía trước 20 cm do ông đã cài thắng tay. Tuy nhiên, biên bản trích xuất camera quan sát lại ghi nhận khi va chạm, hai ô tô trượt về phía trước 15 m...

TAND tỉnh Bình Dương cho rằng cần làm rõ vị trí điểm va chạm giữa hai xe bởi đây là tình tiết, chứng cứ quan trọng trong việc xác định lỗi làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, quyết định hình phạt và trách nhiệm dân sự. Từ đó, toà đã không đồng quan điểm y án sơ thẩm của VKS mà tuyên huỷ án để điều tra lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm