Đòi nợ thuê bằng cách cho bắt giữ và đưa đi liên tỉnh

Theo hồ sơ, Lê Thị Thảo và chị Nguyễn Thị Phương Nam quen biết với nhau từ năm 2008. Cả hai có nhiều lần vay tiền qua lại. Đến năm 2010, chị Nam vẫn còn nợ Thảo 4,5 tỉ đồng. Sau nhiều lần đòi mà chị Nam chỉ trả thêm được 10.000 USD, cuối tháng 11-2010, Thảo đã gọi điện nhờ Miên từ Phú Thọ vào TP.HCM đòi tiền.

Bị cáo Miên (hiện đang tại ngoại) đang trả lời HĐXX

Chiều 10-12-2010, Miên vào đi xe ôm đến nhà chị Nam đứng chờ. Khi thấy chị Nam được tài xế chở đến ngân hàng trên Lê Duẩn, quận 1, Miên bám theo và thông báo địa điểm cho Thảo biết. Lát sau, khi chị Nam vừa giao dịch xong ra đến ngã tư Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch, Miên yêu cầu sang xe ôtô của Thảo đang đậu ở phía sau để nói chuyện. Khi lên xe, chị Nam được đưa đến một quán cà phê rồi chuyển đến một nhà nghỉ ở khu vực quận 12.

Tại đây, Thảo yêu cầu chị Nam trả tiền thì chị Nam xin trả dần nhưng Thảo không đồng ý. Thảo yêu cầu tài xế đưa chị Nam đến một căn nhà trống ở khu vực hồ Trị An (Đồng Nai) giam giữ. Hai ngày sau, chị Nam phải gọi điện nhờ người đem giấy tờ nhà đất thế chấp để lấy 1,5 tỉ đồng để chuyển vào tài khoản của Thảo. Trưa 15-12-2010, chị Nam tiếp tục được đưa đến Khu du lịch Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Tại đây, chị Nam gọi điện cho người quen vay hai tỉ đồng để trả cho Thảo.

Đến chiều hôm sau, chị Nam lại bị đưa đến Khu nghỉ dưỡng Phương Nam (Bình Dương). Lúc này Thảo không đi cùng, Miên đã yêu cầu chị Nam trả thêm tiền, nếu không sẽ không được đối xử tốt. Sợ nguy hiểm, chị Nam đã gọi điện vay thêm 800 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Miên. Chiều 17-12-2010, Miên đã cho người đưa chị Nam về TP.HCM.

Chị Nam khai, một tuần sau khi được thả về, Miên và một đối tượng khác liên tục gọi điện cho chị hối thúc đưa thêm tiền cho Thảo. Để được yên thân, chị Nam và em trai đã đưa cho Miên và đồng bọn 540 triệu đồng. Hai lần nhận tiền này Miên không thừa nhận.

Sau khi Miên ra đầu thú VKSND tối cao đã chỉ mới truy tố Miên về các tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản với số tiền 800 triệu đồng. Riêng về hành vi tham gia bắt giữ và cưỡng đoạt số tiền 3,5 tỉ đồng nạn nhân của Thảo và một số đối tượng khác, CQĐT tách ra điều tra, xử lý ở một vụ án khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.