Lùi xe cao tốc 4 người chết: Biết sai nhưng vẫn làm
(PLO)- Trả lời HĐXX, tài xế xe Innova nói rằng biết không được lùi xe trên cao tốc nhưng vẫn làm, từ đó dẫn tới va chạm với xe container khiến bốn người chết.

Ngày 1-11, phiên phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ bước vào phần xét hỏi.

Lùi xe cao tốc 4 người chết: Biết sai nhưng vẫn làm - ảnh 1
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói đã làm hết khả năng có thể của một tài xế. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bị cáo đã làm hết khả năng!

Trả lời chủ tọa, Lê Ngọc Hoàng cho biết: Khoảng 11 giờ trưa 19-11-2016, sau khi bốc xếp hàng (gần 27 tấn thép), bị cáo điều khiển xe container từ Vĩnh Phúc lên Thái Nguyên, đến nút giao Yên Bình thì xảy ra tai nạn.

Suốt quãng đường này, bị cáo lái xe với tốc độ 60-65 km/giờ (trong khoảng tốc độ tối thiểu cho phép trên cao tốc), đến nút giao thì nhìn thấy phía trước có một chiếc xe màu trắng. Khi khoảng cách còn 60-70 m, bị cáo nhìn thấy xe Innova nháy đỏ một lần rồi tắt luôn nên rà phanh và chuyển sang làn đường bên tay trái nhằm tránh xe phía trước.

Chủ tọa hỏi tín hiệu xe Innova như vậy thì bị cáo hiểu như thế nào, Hoàng đáp rằng bị cáo hiểu đây là động tác nhấp chân phanh rồi bỏ ra ngay của người lái xe.

Trả lời câu hỏi thời điểm nào thì phát hiện xe của Ngô Văn Sơn lùi, Hoàng nói chỉ biết khi nhìn về phía trước và thấy khoảng cách giữa hai xe đã quá gần. Lúc này xe Innova đã lùi ra làn đường của bị cáo; ngay lập tức bị cáo đạp phanh (trước đó vẫn đang rà phanh để chuyển làn), xe container lết trên mặt đường một khoảng dài…

Trình bày lý do kháng cáo, Hoàng cho rằng sơ đồ hiện trường có nhiều điểm không đúng so với thực tế xảy ra tai nạn. Hai bản kết luận điều tra của công an khẳng định xe container đẩy xe Innova đi 10 m nhưng cáo trạng thì lại nói 38 m, đến khi ra tòa lại là hơn 30 m…, bị cáo đề nghị làm rõ khoảng cách này chính xác là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm nhận định xe container đang đi ở tốc độ 62 km/giờ, đến khi đâm vào xe Innova thì về 0 km/giờ luôn. Hoàng khẳng định việc đang đi với tốc độ như vậy mà phanh một lần về 0 là điều không thể.

“Bản án sơ thẩm là không đúng, bị cáo đã làm hết khả năng có thể của một lái xe. Tai nạn xảy ra chết người là có thật nhưng bị cáo không có lỗi” - Hoàng nói.

Lùi xe cao tốc 4 người chết: Biết sai nhưng vẫn làm - ảnh 2
Phiên xét xử có rất đông người tới theo dõi. Ảnh: TUYẾN PHAN

Không lùi xe thì đã không có tai nạn

Vị thẩm phán đặt tình huống nếu thời điểm nhìn thấy xe Innova cách khoảng 70 m mà Hoàng phanh và dừng hẳn thì có xảy ra đâm va không, bị cáo cho rằng nếu Ngô Văn Sơn không lùi xe mà vẫn đỗ trong làn như trước đó thì chắc chắn không xảy ra tai nạn.

Vị này tiếp tục đặt câu hỏi nếu đạp phanh “chết” ngay thì bao nhiêu mét xe sẽ dừng lại, bị cáo nói chưa thử bao giờ và cũng không thể xác định.

Về phía mình, Ngô Văn Sơn khai có dừng đỗ để cho một cháu bé trên xe xuống nôn, thời điểm này xe có bật đèn cảnh báo. Sau khi cháu bé nôn xong, người nhà nói lùi xe lại (vì đi quá nút giao - PV) nên bị cáo đã cài số lùi.

Trả lời HĐXX, tài xế Innova nói không rõ đã lùi xe bao nhiêu mét, chỉ nhớ là tốc độ xảy ra rất nhanh, khi lùi có cho xe sát vào hàng rào của đường, đồng thời nhìn qua gương và camera thì không thấy có phương tiện hay chướng ngại vật nào ở phía sau. Đồng thời, bị cáo vẫn bật đèn khẩn cấp từ thời điểm dừng xe trước đó, người nhà trên xe cũng nhắc nhở rằng phải lùi cẩn thận.

Vị chủ tọa đặt câu hỏi với kiến thức khi học lái xe, bị cáo thấy có được phép lùi trên cao tốc hay không, Hoàng nói biết rõ là không.

“Bị cáo khẳng định tòa sơ thẩm tuyên đúng tội, không oan. Bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, khắc phục hậu quả cho các bị hại” - tài xế xe Innova nói.

Được triệu tập với tư cách là người bị hại, đồng thời là người đại diện của hai người con bị thương trong vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Trường (38 tuổi, trú tại Bắc Ninh) cho biết khi xe đi qua nút giao Yên Bình thì xảy ra tai nạn.

Thời điểm này, ông có nói với Ngô Văn Sơn là đã đi quá đường rồi. Sau đó, Sơn bật đèn xi nhan để dừng lại cho con ông nôn. Khoảng 15 phút sau, mọi người lên xe, lúc này vẫn bật đèn cảnh báo. Khi xảy ra tai nạn, ông Trường khai rằng không xác định được là xe Innova đã lùi hay chưa vì sự việc xảy ra nhanh quá.

Trong khi đó, một đại diện của bị hại khác được HĐXX hỏi đã đề nghị tăng hình phạt và mức bồi thường đối với bị cáo Hoàng do thái độ không ăn năn, không chịu nhận tội. Người này trình bày một vài ý kiến rồi ngất, khiến người nhà và cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải dìu ra ngoài.

Tòa tiếp tục làm việc vào chiều nay…

TUYẾN PHAN