Quận Phú Nhuận chỉ có một Trung tâm văn hóa - thể thao vì thiếu quỹ đất

(PLO)- Quận Phú Nhuận gồm 13 phường với hơn 180.000 dân nhưng chỉ có một Trung tâm văn hóa - thể thao vì thiếu quỹ đất. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 3-4, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM có buổi làm việc với UBND quận Phú Nhuận về tình hình đầu tư và hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa (TCVH) trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND quận Phú Nhuận, hoạt động TCVH trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo quận trong việc tạo cơ chế tự chủ hoạt động và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, quận đã đảm bảo nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân địa phương.

Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Song song đó, quận Phú Nhuận cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện Quyết định 3347/2020 của UBND TP về tổ chức hoạt động Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng động.

Quyết định 3347/2020 nêu rõ Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường, xã có diện tích đất quy hoạch tối thiểu là 300m2, có sân tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao tối thiểu là 300m2, hội trường đa năng với 200 chỗ ngồi,...

Tuy nhiên, do không có quỹ đất nên hiện nay quận Phú Nhuận chưa thành lập được các Trung tâm văn hóa - thể thao tại 13 phường thuộc quận. Hiện quận Phú Nhuận có một Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7.

Quận Phú Nhuận chỉ có một Trung tâm văn hóa - thể thao vì thiếu quỹ đất ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thị Kiều Nhi báo cáo với đoàn giám sát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Để khắc phục việc thiếu Trung tâm văn hóa - thể thao, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thị Kiều Nhi cho biết quận có bố trí 5 điểm cơ sở để hoạt động thể dục, thể thao và các cơ sở khác của tư nhân để đáp ứng các hoạt động trên địa bàn.

Bên cạnh đó quận Phú Nhuận còn bố trí những điểm đất trống, đất sau khi giải tỏa còn dư lại và đầu tư cơ sở vật chất cho các nơi đó để người dân có thể sử dụng. Ngoài ra, quận Phú Nhuận hiện có 43 điểm sinh hoạt tại khu phố văn hóa tại 13 phường, đây là nơi để người dân có thể sử dụng để tổ chức các hoạt động phong trào...

“Sắp tới quận Phú Nhuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nêu cao tinh thần hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, đưa ra các đề án, giải pháp như thành lập câu lạc bộ, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ tại khu dân cư, khu phố...”- Bà Nhi thông tin.

Hiện quận Phú Nhuận có một Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Hiện quận Phú Nhuận có một Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Về hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, trên địa bàn hiện có 5 phường có Trung tâm học tập cộng đồng riêng và 8 phường còn lại Trung tâm học tập cộng đồng đặt bên trong UBND phường. Do đó, người dân chỉ có thể đến đây sinh hoạt vào ngày cuối tuần, khi phường không hoạt động.

Bà Nhi nhấn mạnh: “Đây cũng là khó khăn mà quận đang trăn trở, bởi để kiếm được đất để mở Trung tâm học tập cộng đồng là rất khó. Thời gian tới quận Phú Nhuận sẽ rà soát lại các mặt bằng đất trống trên địa bàn hoặc những nơi không sử dụng để tạo điều kiện cho người dân”.

Quận Phú Nhuận chỉ có một Trung tâm văn hóa - thể thao vì thiếu quỹ đất ảnh 4

Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7, quận Phú Nhuận được xây dựng mới từ trường Mầm non Sơn Ca 7, được nâng cấp năm 2007. với diện tích 227,5 m2, diện tích sàn sử dụng 853,3 m2. Hiện đây là nơi hoạt động của các câu lạc bộ thể hình, bóng bàn,... Ảnh: BP

Về vấn đề này, đại diện Sở VH-TT, thông tin hiện nay toàn TP.HCM có khoảng 30% các phường, xã là có Trung tâm văn hóa - thể thao. Như vậy là chưa đáp ứng yêu cầu 80% cấp phường, xã có Trung tâm văn hóa - thể thao theo Quyết định 2164/QĐ-TTg về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVH.

“Chúng tôi đã từng lấy ý kiến các sở ngành, đơn vị để ban hành quy chế hoạt động TCVH hiệu quả hơn, nhưng khi ban hành thì thấy các quận, huyện áp dụng rất khó. Bởi quyết định là của TP nhưng phải áp dụng theo khung mẫu của cả nước và phải áp dụng theo quy phạm pháp luật”- Đại diện Sở VH-TT lý giải và cho rằng việc phát triển hoạt động TCVH còn gặp vướng về cơ chế chính sách.

Để TCVH cơ sở hoạt động hiệu quả, đại diện Sở VH-TT kiến nghị cấp ủy địa phương cần quan tâm bốn vấn đề gồm: cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, nguồn lực và giải pháp hoạt động nhằm thu hút người dân tham gia. Ngoài ra, trong giai đoạn tới Sở VH-TT sẽ tìm giải pháp để gỡ vướng cơ chế chính sách cho các đơn vị.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình (thứ 2, từ phải sang) cùng đoàn giám sát đến kiểm tra Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7, quận Phú Nhuận. Ảnh: BP

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình (thứ 2, từ phải sang) cùng đoàn giám sát đến kiểm tra Trung tâm văn hóa - thể thao tại phường 7, quận Phú Nhuận. Ảnh: BP

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM nhìn nhận quận Phú Nhuận đã khai thác tốt và đầu tư có hiệu quả hoạt động các TCVH. Cụ thể, quận đã tổ chức nhiều hoạt động như các câu lạc bộ đội nhóm, sân chơi, công viên, không gian văn hóa,... rộng khắp.

“Mặc dù quận không đảm bảo đủ các TCVH ở tất cả địa bàn nhưng đã tận dụng tốt các điểm văn hóa, thể dục, thể thao để tổ chức hoạt động, kêu gọi nguồn xã hội hóa cùng tham gia”- ông Bình nói.

Về các hoạt động thư viện, Trung tâm học tập cộng đồng, ông Bình kiến nghị quận Phú Nhuận suy nghĩ thêm các hình thức, nội dung hoạt động phong phú hơn. Bên cạnh đó, ông Bình cho biết đoàn giám sát sẽ tiếp thu các nội dung kiến nghị của quận Phú Nhuận và sẽ gửi kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm