TP.HCM thông báo mới nhất về kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

(PLO)- Thanh tra Chính phủ khẳng định hai bản đồ 1/5000 do TP.HCM cung cấp làm cơ sở để kết luận về ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là đúng với quy định của pháp luật.

Chiều 9-1, UBND TP.HCM cùng Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tiếp đại diện các hộ dân thuộc năm khu phố ở ba phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh, TP Thủ Đức.

Buổi tiếp nhằm thông báo kết quả kiểm tra, rà soát về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm TP.HCM của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Đủ cơ sở xác định ranh quy hoạch

Tại buổi tiếp, đại diện UBND TP.HCM đã thông báo đến các hộ dân về kết quả kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Thông báo 2859 ngày 24-11-2023 của Thanh tra Chính phủ.

Thông báo kết quả của Thanh tra Chính phủ về rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm-tiep-dan-khu-do-thi-moi-thu-thiem
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp kết luận buổi tiếp công dân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đó, TTCP khẳng định Văn bản 1483/2018 đã thông báo kết quả kiểm tra xác minh về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quy hoạch 1/5000, quy hoạch chi tiết 1/2000) và thông báo về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và khu tái định cư 160ha.

Tuy nhiên, do người dân chưa nhất trí về kết luận ranh quy hoạch trong thông báo này, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TTCP đã lập tổ kiểm tra liên ngành.

Từ đó, TTCP kết luận: Căn cứ kết quả kiểm tra của TTCP, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường; căn cứ hồ sơ, tài liệu và các bản đồ, đã có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại tại năm khu phố thuộc ba phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TTCP cho biết các cơ quan đã căn cứ bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh cung cấp, hai bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà các cơ quan của UBND TP.HCM cung cấp, bản đồ hành chính quận 2 và vị trí các thửa đất của các hộ dân.

Theo TTCP, chỉ có khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TTCP cũng khẳng định đã cùng với các bộ, ngành rà soát các hồ sơ, tài liệu của người dân cung cấp tại buổi đối thoại ngày 17-6-2022 và thấy trùng lắp về nội dung mà các cơ quan chức năng đã sử dụng để kiểm tra, rà soát trước đó.

Bản đồ do UBND TP.HCM cung cấp là đúng quy định

Nói rõ hơn về việc xác định ranh giới quy hoạch từ bản đồ, TTCP cho biết theo ý kiến của nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh, một số bản đồ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm do ông lưu giữ là những bản đồ kèm theo văn bản trình để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 367/1996 mà thời kỳ làm Phó Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và còn lưu giữ một bộ.

Các bản đồ này được đóng dấu của Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị.

Thông báo kết quả của Thanh tra Chính phủ về rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm-tiep-dan-khu-do-thi-moi-thu-thiem
Các đại diện hộ dân thuộc 5 khu phố ở ba phường, TP Thủ Đức tham dự buổi tiếp. Ảnh: VIỆT DŨNG

TTCP thông báo qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ do ông Võ Viết Thanh lưu giữ với hai bản đồ mà các cơ quan của UBND TP cung cấp thì cho thấy trùng khớp với nhau về ranh quy hoạch.

TTCP khẳng định việc xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Thông báo 1483 là đúng quy định và phù hợp với thực tế.

Như vậy, hai bản đồ 1/500 (bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ghi ngày 12-6-1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan và Bản đồ quy hoạch sử dụng đất lập ngày 20-11-1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan) do TP.HCM cung cấp làm cơ sở để kết luận về ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là đúng với quy định của pháp luật.

Theo TTCP, bộ bản đồ do ông Võ Viết Thanh cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, đối chiếu để khẳng định kết quả xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng trong buổi tiếp xúc, đại diện Thanh tra Chính phủ đã làm rõ thêm những ý kiến kiến nghị, đề xuất của các hộ dân. Đồng thời khẳng định thông báo kết quả kiểm tra, rà soát về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là trên cơ sở ý kiến của các bộ có liên quan và đã báo cáo, được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Kết luận buổi tiếp và thông báo kết quả kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đề nghị UBND TP.HCM, các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và người dân chấp hành theo thông báo của Thanh tra Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm