Quét mã QR lên ngôi tại nhiều chợ truyền thống

(PLO)- Thay vì sử dụng tiền mặt để thanh toán như trước, giờ đây tiểu thương và người dân có thể lựa chọn cách mua bán hàng hóa bằng việc quét mã QR.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước đây, dùng tiền mặt mua bán tại chợ là một phương thức thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thanh toán theo phương thức này hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro như tiền rách, tiền lẻ, dễ rơi hoặc bị mất cắp, khó quản lý tài chính…

Thói quen thanh toán tại chợ truyền thống đang thay đổi

Đánh giá về sự thay đổi thói quen thanh toán của người dân tại các chợ truyền thống, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: "Trước đây, chỉ có các chủ sạp, tiệm bán hàng tại các chợ đầu mối mới chấp nhận thanh toán thẻ, lắp đặt máy POS nhưng nay các chủ sạp tại một số chợ đã dán bảng mã QR tại quầy để người dân dễ dàng thanh toán.

Thậm chí, không khó để bắt gặp hình ảnh người mua thanh toán bằng mã QR cho người bán hàng rong."

Là chủ một cửa hàng tạp hóa buôn bán gần 20 năm tại chợ Tân Định – TP.HCM, chị Nga chia sẻ trước giờ chị chỉ dùng tiền mặt để buôn bán, nhập hàng hóa.

Vì đã lớn tuổi và không rành công nghệ nên chị rất ngại chuyển khoản. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu của nhà cung cấp và người mua hàng nên chị đã bắt đầu sử dụng thanh toán điện tử và cảm thấy khá đơn giản, không phức tạp như chị tưởng.

Thanh toán online ngày càng phổ biến

Thanh toán online ngày càng phổ biến

Chị Thương, quận 6 bày tỏ: “Mỗi lần cầm tiền đi chợ tôi cảm thấy lo lắng lỡ đâu bị rớt hoặc mất cắp lúc chen chúc vào chợ đông người. Giờ đây, các quầy hàng đã có mã QR, chỉ cần dùng điện thoại quét là thanh toán dễ dàng, không cần phải dùng tiền mặt nữa."

Thanh toán số tăng trưởng chóng mặt

Số liệu từ Payoo cho thấy thanh toán hóa đơn có sự chuyển dịch từ thanh toán trực tiếp sang trực tuyến kể từ ngay sau dịch.

Tỉ lệ thanh toán hóa đơn trực tuyến tăng đều theo từng năm, đến nay đã tăng gần gấp ba lần so với trước dịch.

Trong đó, hình thức thanh toán không tiếp xúc qua QR và thẻ Contactless ngày càng trở nên phổ biến với người dùng do sự tiện lợi và tính an toàn.

Ông Nguyễn Đức Lệnh nhấn mạnh: "Sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống sẽ là giải pháp quan trọng nhất để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư.

Bởi lẽ, chợ truyền thống vẫn là nơi mua bán chủ yếu, thường xuyên của đại bộ phận người dân, nhất là người dân tại các phường, xã; vùng ngoại ô, vùng nông thôn nơi mà nhu cầu hàng hóa cho sinh hoạt, tiêu dùng được đáp ứng chủ yếu từ chợ truyền thống.

Vì vậy, các tổ chức tín dụng cần quan tâm, thực hiện các chính sách khuyến khích để các chủ cửa hàng, các sạp hàng, tiểu thương, người dân… sử dụng mã QR để thanh toán”.

Bắt nhịp cùng sự lên ngôi của thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt cũng như mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, các ngân hàng đã tích cực triển khai đa dạng dịch vụ ngân hàng số.

Đơn cử như tại Nam A Bank, trong 6 tháng đầu năm 2023, mô hình chợ 4.0 – Cuộc sống không tiền mặt đã được ngân hàng này phủ sóng khắp các chợ lớn ở TP.HCM như chợ Bến Thành, Tân Định, Bình Tây… và nhiều chợ ở các tỉnh thành khác như chợ Uông Bí (Quảng Ninh), Đông Ba (Huế), chợ Siêu thị Đà Nẵng…

Tương tự, lãnh đạo VPBank cho biết: Hiện tỉ lệ khách hàng cá nhân giao dịch trên VPBank NEO chiếm tới 99% số lượng giao dịch toàn hệ thống.

Tổng số khách hàng kích hoạt VPBank NEO đã đạt khoảng 4,4 triệu khách . Trong đó, số lượng khách hàng kích hoạt VPBank NEO mới trong năm 2022 đạt 2,15 triệu người, tăng tới 229% so với một năm trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm