CHDCND Triều Tiên đạt tiến bộ trong làm giàu uranium

CHDCND Triều Tiên đạt tiến bộ trong làm giàu uranium ảnh 1

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP

KCNA dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm và làm giàu mức độ thấp uranium đã “đạt được tiến bộ lớn”. KCNA cũng khẳng định Bình Nhưỡng hoàn toàn có quyền phát triển nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hòa bình.

CHDCND Triều Tiên đã xây dựng một nhà máy phản ứng nước nhẹ tại khu tổ hợp hạt nhân chính của nước này từ năm 2010, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa công bố tháng này. Một lò phản ứng nước nhẹ chủ yếu dùng cho các mục đích hạt nhân dân sự, nhưng cũng sẽ tạo cơ sở cho việc làm giàu uranium ở mức độ cao hơn để chế tạo vũ khí.

Đầu tháng này, truyền thông CHDCND Triều Tiên cũng thông báo việc mở cửa lò phản ứng này đã “ở trong tầm tay”. Mỹ đã bày tỏ quan ngại về những tiến triển này và nói đó sẽ là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Phát biểu trước các phóng viên ngày 30-11 tại một diễn đàn quốc tế ở thành phố cảng Busan, Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không đề cập đến vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên mà kêu gọi hợp tác giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong vài tháng trở lại đây, Bình Nhưỡng đã nhiều lần nhắc lại sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải ngừng chương trình làm giàu uranium, chấm dứt các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa cũng như cho phép các thanh tra viên quốc tế trở lại nước này trước khi nối lại đàm phán.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm