Dân nước đồng minh Mỹ tin vào ông Putin hơn ông Trump

Người được dân nhiều nước đồng minh Mỹ tin tưởng sẽ làm điều đúng đắn cho thế giới không phải là Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà là Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo khảo sát mới đây của Trung tâm thăm dò Pew.

Khảo sát thực hiện ở 37 nước. Mỗi nước có từ gần 1.000 đến gần 2.500 người được khảo sát qua phỏng vấn qua điện thoại hoặc trực tiếp.

Kết quả cho thấy cả hai ông Trump và Putin đều có mức tín nhiệm thấp, nhưng đặc biệt thấp với ông Trump.

“Dù mức độ tin tưởng khả năng giải quyết các vấn đề đối ngoại của ông Putin nhìn chung thấp, ông ấy vẫn được tín nhiệm hơn ông Trump ở nhiều nước” – theo Trung tâm thăm dò Pew. Cụ thể, trong khi mức tín nhiệm trung bình của ông Putin là 40% thì ông Trump chỉ 22%.

Đáng chú ý, ông Trump thua ông Putin ngay tại hàng loạt nước đồng minh quan trọng: Nhật, Hàn Quốc và 7 thành viên NATO ở châu Âu - Hy Lạp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Pháp, Ý, Tây Ban Nha.

Độ chênh lệch tín nhiệm giữa hai ông Putin và Trump đặc biệt kịch tích ở Hy Lạp và Đức. Tại Hy Lạp, tỷ lệ tín nhiệm ông Putin là 50%, trong khi ông Trump chỉ 19%. Tại Đức, ông Putin được 25% tín nhiệm, nhưng ông Trump lại được chỉ 11%. Tại Hàn Quốc, ông Putin được 27% tín nhiệm, ông Trump chỉ 17%.

Dân nhiều nước đồng minh Mỹ lại chọn tín nhiệm ông Putin (trái) thay vì ông Trump. Ảnh: CNN

Dân nhiều nước đồng minh Mỹ lại chọn tín nhiệm ông Putin (trái) thay vì ông Trump. Ảnh: CNN

Kết quả này đặc biệt nghiêm trọng với một tổng thống Mỹ, người được xem là “lãnh đạo của thế giới tự do”, khi Mỹ là nơi trông cậy của rất nhiều nước nhỏ.

Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ tất cả thành viên NATO theo hiệp ước liên minh, ban đầu được thành lập nhắm vào Nga. Mỹ cũng có trách nhiệm bảo vệ Hàn Quốc và Nhật vốn đang bị Triều Tiên đe dọa.

Theo AP, lý do khiến ông Trump ít được tín nhiệm một phần lớn do ông từng có các phát ngôn cứng rắn với quốc tế. Như đòi các nước tăng chia sẻ chi phí liên minh với Mỹ, nghi ngờ tính hiệu quả của NATO, nêu khả năng nên có thêm đồng minh sở hữu vũ khí hạt nhân, và gần đây là hàng loạt đe dọa tấn công Triều Tiên.

Độ chênh lệch tín nhiệm của ông Putin với ông Trump tại một số khu vực khác cũng rất cao. Tại Lebanon là 31%, tại Việt Nam là 21%, tại Mexico là 14%.

Dù thua ông Putin ở các nước trên nhưng ông Trump lại được tín nhiệm hơn ở các nước NATO khác như Anh, Canada, Hà Lan, Ba Lan. Ông Trump cũng dẫn ông Putin ở các đồng minh không cùng khối NATO như Úc, Philippines, Israel. Israel là nơi mức tín nhiệm của ông Trump cao hơn ông Putin nhiều nhất, 29%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm