Nga bác thông tin thiệt hại nặng ở Syria

Nga đã có hai năm can dự cuộc xung đột ở Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tin về thiệt hại của Nga trong chiến dịch quân sự ở Syria ít được công bố và được coi là một vấn đề nhạy cảm bởi đây là chiến dịch tại nước ngoài quy mô lớn nhất của Moscow trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, mới đây hãng tin Reuters đã bất ngờ tiết lộ số lượng người Nga thiệt mạng tại Syria lớn hơn nhiều so với con số mà Bộ Quốc phòng Nga từng công bố.

Binh sĩ thiệt mạng tăng nhanh?

Cụ thể, theo điều tra của hãng tin Reuters, số lượng người Nga thiệt mạng tại Syria trong năm 2017 lên tới 40 người, lớn hơn nhiều so với con số chỉ 10 người thiệt mạng mà Bộ Quốc phòng Nga từng công bố. Trong 40 người thiệt mạng đó có 21 người là nhà thầu tư nhân, 17 người là binh sĩ chính quy, hai người thiệt mạng còn lại chưa xác định được.

Reuters khẳng định con số của họ được tổng hợp dựa trên thông tin từ thân nhân, bạn bè các binh sĩ thiệt mạng và các quan chức địa phương. Hầu hết những trường hợp thiệt mạng đều được xác nhận bởi hơn một nguồn tin, trong đó có những người quen biết người đã chết hoặc các quan chức địa phương.

Ước tính của Reuters cho thấy số người Nga thiệt mạng tại Syria trong năm 2017 nhiều hơn so với 15 tháng trước trong giai đoạn năm 2015-2016. Thời điểm đó Reuters ước tính có 36 người Nga, trong đó có 23 quân nhân, còn lại là nhà thầu Nga thiệt mạng tại Syria. Tỉ lệ thiệt hại ngày càng tăng khi Moscow ngày càng can dự sâu vào khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông.

Đặc nhiệm Nga hoạt động tại chiến trường Syria. Ảnh: SPUTNIK

Ẩn số “quân tự nguyện”

Reuters cho biết sự bất nhất trong dữ liệu về số người Nga thiệt mạng ở Syria là do Moscow không công khai thừa nhận các nhà thầu tư nhân cũng tham gia chiến đấu cùng quân đội. Lần gần nhất ghi nhận Nga thiệt hại về người ở Syria là vào tháng 1-2017, đã có tới sáu nhà thầu tư nhân thiệt mạng trong một ngày.

Theo nhiều nguồn tin, các nhà thầu quân sự tư nhân người Nga đã được triển khai bí mật ở Syria theo sắp xếp của một người đàn ông có bí danh Wagner. Nga cũng không có lệnh cấm đối với dân thường tình nguyện tham gia chiến đấu ở nước ngoài, hãng tin Reuters cho biết.

Trả lời PV quốc tế ngày 2-8, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho rằng bất kỳ thường dân nào của Nga đang chiến đấu với lực lượng thân chính phủ ở Syria đều là tình nguyện viên và không liên quan đến chính phủ và quân chính quy: “Giả sử có một số công dân Nga ở Syria theo hình thức quân tình nguyện, họ cũng không đi theo kênh hợp tác cấp chính phủ và không liên quan đến Bộ Quốc phòng”.

Nga phản pháo

Trước thông tin về việc 40 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng phản pháo.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Peskov, Bộ Quốc phòng Nga là nguồn tin duy nhất và đáng tin cậy nhất về thông tin thiệt hại của Nga tại Syria chứ không phải một cơ quan truyền thông nào đó của nước ngoài. “Mọi dữ liệu về cuộc chiến chống khủng bố tại Syria đều được Bộ Quốc phòng Nga thu thập. Bởi vậy đây chính là nơi cung cấp thông tin duy nhất và chính xác nhất” - ông Peskov khẳng định.

Đại diện của điện Kremlin chỉ trích: “Đây không phải lần đầu Reuters cố gắng dùng mọi cách để gây tai tiếng cho chiến dịch xóa sổ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mang lại hòa bình cho Syria của Nga”. Khi được hỏi liệu điện Kremlin có gặp sức ép kiểm tra lại dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga sau khi công bố hay không, ông Peskov thẳng thắn bác bỏ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cũng nói rằng một bài báo tung tin về sự thiệt hại lớn của quân nhân Nga ở Syria không có gì mới. “Một lần nữa các tin đồn, thông tin trên mạng xã hội, các cuộc đối thoại giả mạo, những người thân, người quen giấu tên... được dùng để làm nguồn tin. Bộ Quốc phòng Nga biết rõ ai là người đứng sau bài viết này và ai là người giúp chuẩn bị thông tin” - ông Konashenkov nhấn mạnh.

Với sự trợ giúp của Moscow, Damascus đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng và chiếm vai trò chủ động trong các cuộc đàm phán về tương lai chính trị. Tuy nhiên, theo kênh Alaraby (Anh), các nhà lập pháp của Nga và cố vấn điện Kremlin tiết lộ Nga đang từ chối hỗ trợ hỏa lực trên không để tạo điều kiện cho Tổng thống Assad bắt đầu tấn công vào thành lũy cuối cùng của nhóm nổi dậy ở tỉnh Idlib. Nhiều chuyên gia cho rằng Moscow muốn duy trì tình trạng xung đột tối thiểu để giữ chân tại Syria.

Nga không ra thêm đòn trả đũa Mỹ

Ngày 2-8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt dự luật đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với ba nước Nga, Iran và Triều Tiên. Đặc biệt dự luật này có điều khoản cấm ông Trump tự ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga mà không xin ý kiến Quốc hội Mỹ.

Trước động thái mới nhất của Mỹ, ông Dmitry Peskov ngày 3-8 cho rằng việc ký kết và thông qua lệnh trừng phạt bởi Tổng thống Trump không thay đổi bất cứ điều gì trên thực tế, theo hãng tin Itar Tass. “Hiện chúng tôi vẫn chưa có biện pháp nào mới cả. Tất cả biện pháp trả đũa đều đã được thực hiện” - ông Peskov trả lời các PV tại buổi họp báo thường kỳ.

LAN NGUYỄN

Không giống những quân nhân Anh được triển khai bất hợp pháp ở Syria, quân nhân Nga chấp nhận hy sinh cả mạng sống để thực hiện các sứ mệnh viện trợ nhân đạo đến Syria và hòa giải các bên xung đột.

IGOR KONASHENKOV, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm