Nga tính mời đại diện của Taliban dự đàm phán quốc tế về Afghanistan

Hãng Reuters dẫn lời ông Zamir Kabulov - đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan – ngày 7-10 cho biết Nga sẽ mời đại diện của Taliban đến các cuộc đàm phán quốc tế về Afghanistan dự kiến được tổ chức tại Moscow vào ngày 20-10.

Ông Kabulov không cung cấp thêm chi tiết về các cuộc đàm phán dự kiến trong các bình luận được các hãng thông tấn Nga đăng tải.

Ông Zamir Kabulov - đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan. Ảnh: TASS

Moscow hồi tháng 3 đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan. Tại sự kiện này, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi các bên tham chiến tại Afghanistan tại thời điểm đó đạt được một thỏa thuận hòa bình và kiềm chế bạo lực.

Tuyên bố chung cũng kêu gọi Taliban không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào mùa xuân và mùa hè. 

Sau đó, Mỹ và các đồng minh đã rút quân sau 20 năm chiến tranh tại Afghanistan, Taliban nắm chính quyền trong một cuộc tiến công chớp nhoáng và chính phủ tiền nhiệm sụp đổ.

Theo Reuters, Nga lo lắng về hiệu ứng tiêu cực trong một khu vực rộng lớn hơn và nguy cơ các tay súng Hồi giáo xâm nhập vào các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô ở Trung Á, mà Moscow coi là vùng đệm phòng thủ phía nam của mình.

Sau khi Taliban tiếp quản chính quyền Afghanistan, Moscow đã tổ chức các cuộc tập tận quân sự ở Tajikistan và củng cố khí tài tại căn cứ quân sự của họ ở khu vực.

Tổng thống Putin hôm 7-10 cũng đã tổ chức một cuộc điện đàm với người đồng cấp Tajikistan – ông Emomali Rakhmon, trong đó hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình an ninh xung quanh những diễn biến mới nhất ở Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, một cựu chỉ huy Taliban đang bị Mỹ giam giữ đã bị buộc tội giết người và các tội danh liên quan khủng bố sau cái chết của ba lính Mỹ và một thông dịch viên người Afghanistan và vụ bắn rơi trực thăng Mỹ ở Afghanistan vào năm 2008.

Thông tin trên do các công tố viên liên bang tại New York công bố hôm 7-10, Reuters đưa tin.

Theo Văn phòng Luật sư Mỹ ở Manhattan, Haji Najibullah – cựu chỉ huy Taliban - đã bị buộc tội trong một bản cáo trạng gồm 13 tội danh. 

Các công tố viên cho biết Najibullah khi đó là chỉ huy của Taliban ở tỉnh Wardak của Afghanistan giáp với thủ đô Kabul.

Najibullah bị buộc tội liên quan một cuộc tấn công do các chiến binh Taliban dưới quyền chỉ huy của Najibullah tiến hành nhằm vào một đoàn xe quân sự Mỹ bằng vũ khí tự động, lựu đạn phóng tên lửa và các chất nổ khác. 

Vụ tấn công đã khiến ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng, gồm Trung sĩ Matthew Hilton, Joseph McKay và Mark Palmateer và thông dịch viên người Afghanistan của họ.

Các công tố viên cho biết Najibullah cũng bị buộc tội liên quan một cuộc tấn công nhằm vào một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ bằng lựu đạn phóng tên lửa. Không có binh sĩ Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Theo bản cáo trạng, Najibullah còn bị buộc tội giết công dân Mỹ, hỗ trợ vật chất đối với hành vi khủng bố dẫn đến chết người, bắt cóc, giữ con tin và các tội danh khác. 

Tuyên bố cho biết với các tội danh trên, Najibullah có thể chịu mức hình phạt tối đa là tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm