Nga: 'Moscow có thể công nhận chính phủ Taliban, nhưng với một điều kiện'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT ngày 3-9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này có thể chính thức công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp ở Afghanistan. Tuy nhiên, Moscow sẽ chỉ xem xét quá trình này sau khi một chính phủ bao gồm cả những người không thuộc nhóm được thành lập.

Cụ thể, phát ngôn viên Maria Zakharova nói Moscow ủng hộ việc thành lập một chính phủ liên minh toàn diện ở Afghanistan với sự tham gia của tất cả các lực lượng dân tộc chính trị của đất nước, bao gồm cả các dân tộc thiểu số.

Bà lưu ý Nga sẽ chỉ xem xét công nhận chính phủ Taliban sau khi nhóm hoàn tất quá trình này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Bà Zakharova cho biết Nga luôn ủng hộ nền độc lập của Afghanistan và mong muốn nước này trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Ngày 15-8, Taliban (hiện được định danh là một tổ chức khủng bố ở Nga) giành được quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan. Kể từ đó, Moscow đã có cách tiếp cận tình hình khác với hầu hết các nước phương Tây, trong đó có việc Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi thế giới "phản ứng dựa trên sự thật".

"Taliban kiểm soát hầu như toàn bộ đất nước, bao gồm cả thủ đô. Đây là sự thật" - ông nói vào tuần trước.

Tháng trước, trả lời một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Al-Mayadeen có trụ sở tại Beirut (Lebanon), phát ngôn viên của Taliban Muhammad Naeem tiết lộ nhóm có "quan hệ tốt" với cả Nga và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm