Cố vấn Mỹ nói Trung Quốc 'trộm' F-35

Đài RT đưa tin Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc Trung Quốc “ăn cắp” thiết kế của chiến đấu cơ F-35 cho máy bay chiến đấu mới nhất của Trung Quốc vì hai chiếc máy bay này trông giống hệt nhau.

“Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc trông rất giống F-35. Đó là vì nó là F-35, họ vừa đánh cắp nó” - ông Bolton nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 28-8.

Máy bay J-20 của Trung Quốc (góc trên bên trái) và F-35 của Mỹ cùng ông John Bolton. Ảnh: RT

Ông Bolton không nói rõ ông đang đề cập máy bay nào của Trung Quốc. Tuy nhiên, đài RT cho rằng sẽ phải tập trung nhìn thật kỹ vào chiếc tiêm kích J-20, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất của Trung Quốc đang hoạt động, để có thể nói rằng nó trông giống F-35.

Máy bay J-20 của Trung Quốc có kích thước lớn hơn đáng kể so với F-35, có hai động cơ thay vì một và nhiều đặc điểm nổi bật khác. Về cơ bản điểm chung duy nhất của F-35 và J-20 là cả hai đều là máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại, theo RT.

Tuy nhiên, ông Bolton có thể đã đề cập máy bay chiến đấu Thẩm Dương FC-31 và thể hiện kiến thức sâu sắc hơn về ngành công nghiệp máy bay Trung Quốc.

Chiếc Thẩm Dương FC-31 của Trung Quốc. Ảnh: RT

Chiếc Thẩm Dương FC-31 trông có vẻ giống F-35. Tuy nhiên, chỉ có một vài nguyên mẫu của máy bay này được chế tạo trong thập niên qua và người ta hầu như chưa từng thấy các máy bay này được sử dụng. Theo tin tức truyền thông, chiếc Thẩm Dương FC-31 đang gặp vấn đề về kỹ thuật.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu bị Mỹ cáo buộc về các hoạt động gián điệp công nghệ, bao gồm cả các hoạt động liên quan đến F-35. Tuy nhiên, theo RT, ông Bolton có lẽ nên để ý đến những quốc gia khác vì nếu tính về ngoại hình thì Trung Quốc cho đến nay không phải là quốc gia duy nhất bị tình nghi.

Mô hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu BAE Systems Tempest của Anh, một đồng minh của Mỹ - dự kiến sẽ hoạt động vào giữa những năm 2030 - trông giống hệt như một chiếc F-35.

Mô hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu BAE Systems Tempest của Anh. Ảnh: RT

Các quốc gia châu Âu khác cũng có các may bay với thiết kế tương tự. Dự án máy bay chiến đấu thế hệ mới, được Pháp và Đức công bố một vào tháng 6 này, cũng có những tính năng tương tự đáng chú ý.

Mô hình máy bay chiến đấu của Pháp và Đức mới được công bố vào tháng 6-2019. Ảnh: RT

Chính khái niệm tàng hình - tức là làm cho máy bay khó bị nhìn thấy trên radar - đòi hỏi một số hình dạng khung máy bay nhất định. Do đó, điều này có thể thúc đẩy các nhà thiết kế máy bay hướng đến những thiết kế tương tự nhau. Hơn nữa, bộ phận quan trọng nhất trong các máy bay hiện đại là hệ thống bên trong, chứ không phải thiết kế bên ngoài.

Những thành phần bên ngoài cơ bản của một máy bay đã được thống nhất từ nhiều thập niên trước như buồng lái, cánh, cửa hút phản lực và động cơ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.