Đài Loan đề xuất thêm gần 9 tỉ USD chi tiêu phòng vệ trước mối đe dọa từ TQ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính quyền Đài Loan hôm 16-9 đã đề xuất kế hoạch tăng chi tiêu phòng vệ thêm 240 tỉ Tân Đài tệ (8,69 tỉ USD) trong 5 năm tới trước nhu cầu cấp thiết phải nâng cấp hệ thống vũ khí khi đối mặt với "mối đe dọa nghiêm trọng" từ Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, khoản đầu tư mới thuộc kế hoạch chi tiêu quân sự trị giá 471,7 tỉ Tân Đài tệ (16 tỉ USD) của hòn đảo này cho năm 2022 và sẽ cần được lập pháp viện phê duyệt. 

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn xem việc hiện đại hóa quân đội và tăng chi tiêu quân sự là ưu tiên, khi hòn đảo này đối mặt với sức ép quân sự và ngoại giao ngày một tăng từ Bắc Kinh.

Khoản chi tiêu quân sự trên sẽ cần được Lập pháp viện Đài Loan phê duyệt. Tuy nhiên, đảng cầm quyền của bà Thái Anh Văn đang chiếm thế đa số tại cơ quan này, đồng nghĩa việc thông qua khoản chi tiêu này sẽ diễn ra suôn sẻ.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, trong số các vũ khí mà Đài Loan định mua bằng khoản tiền trên có tên lửa hành trình và tàu chiến.

Các binh sĩ Đài Loan trong một cuộc diễn tập hàng năm ở Đài Nam, ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay việc gia tăng chi tiêu là để đối phó việc sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và sự đầu tư mạnh vào lực lượng quốc phòng của quốc gia này.

"Trước các mối đe dọa nghiêm trọng, quân đội Đài Loan đang tích cực tham gia công tác chuẩn bị và xây dựng quân đội. Việc phải có được vũ khí và thiết bị sản xuất hàng loạt trong một thời gian ngắn là điều cấp thiết" - cơ quan này tuyên bố.

Phó lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Vương Tín Long tiết lộ các vũ khí mới đều sẽ được sản xuất nội địa trong bối cảnh Đài Loan tăng cường năng lực tự sản xuất của mình. Tuy nhiên, Mỹ có thể vẫn là nhà cung cấp linh kiện và công nghệ quan trọng cho Đài Loan.

Đài Loan đã muốn chứng tỏ khả năng tự phòng vệ, đặc biệt trong bối cảnh nhiều câu hỏi được đặt ra về việc liệu Mỹ có hỗ trợ hòn đảo này nếu Trung Quốc tấn công hay không.

“Chỉ khi chúng tôi tự đảm bảo được an ninh và thể hiện quyết tâm của mình thì cộng đồng quốc tế sẽ có cái nhìn tốt hơn nữa về chúng tôi. Những quốc gia khác sẽ chỉ giúp chúng ta nếu chúng ta biết tự lo" - phát ngôn viên chính quyền Đài Loan nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm