Mỹ thử nghiệm công nghệ tránh va chạm trên máy bay chiến đấu

Theo tạp chí Aviation Week, các bài bay thử nghiệm trên sẽ diễn ra trong tháng 3 và 4-2016. Trước đó, các chuyến bay thử nghiệm hệ thống ICAS diễn ra vào tháng 9-2015 được ghi nhận là thành công.

ICAS là sản phẩm của Phòng thí nghiệm công nghệ Không quân Mỹ kết hợp với hãng Lockheed Martin, phát triển mới mục tiêu, tăng độ an toàn của hàng không quân sự. ICAS sẽ giúp giảm thiểu khả năng máy bay mất điều khiển rơi xuống đất hay va chạm với các máy bay khác khi hoạt động trên không.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo giới thiệu của chuyên gia Không quân Mỹ, hệ thống ICAS gồm hai thành phần chính là thiết bị ngăn ngừa khả năng máy bay va chạm với mặt đất A-GCAS và thiết bị đánh giá, ngăn ngừa khả năng xảy ra va chạm trên không. Quá trình phát triển ICAS được thực hiện từ năm 2014 và nguyên mẫu của hệ thống đã được lắp đặt trên máy bay F-16, để tham gia quá trình thử nghiệm từ giữa năm 2015.

ICAS hoạt động theo nguyên lý đối chiếu vị trí của máy bay mẹ trong không gian ba chiều với quỹ đạo bay các thiết bị bay khác và vị trí đường chân trời nhân tạo (yếu tố quan trọng khi bay biển). Khi dự đoán khả năng xảy ra va chạm với máy bay mẹ, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo và hỗ trợ phi công đổi đường bay an toàn.

ICAS rất hữu ích khi kết hợp với hệ thống lái tự động và xác định vị trí trong không gian khi phi công mất phương hướng. Tuy nhiên, hệ thống này cần được vô hiệu hóa khi máy bay mẹ bay bám địa hình trong các nhiệm vụ đặc biệt. Theo một số nguồn tin từ Không quân Mỹ, ICAS sẽ được trang bị rộng rãi trên máy bay chiến đấu Mỹ từ năm 2018.

Theo TUẤN SƠN/QĐND Online (theo vpk.name) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm