Súng trường nòng kép AO-63: Ác mộng của NATO

Đây là loại súng phổ biến nhất ở Nga mặc dù nó chưa bao giờ được đem vào sản xuất hàng loạt.
Được phát triển trong những năm 1960 và do Viện nghiên cứu cơ khí chính xác Nga TsNIITochMash sản xuất, nguyên mẫu súng AO-63 hoàn toàn độc đáo trong việc phát ra lửa lớn, độc đáo trong việc sử dụng cấu hình nòng kép trên dưới. Nó có khả năng bắn đạn hoàn toàn tự động và dùng cỡ đạn 5,45 x 39mm.

Với kết cấu 2 nòng, súng trường tấn công AO-63 có thể đạt được tốc độ bắn 6.000 viên/phút trong ở chế độ bắn hai phát một làn và 850 viên/phút với chế độ bắn liên tục không ngừng.

A0-63 độc đáo trong việc bắn ra lửa lớn ở họng súng (muzzle flash) (Nguồn: Sputnik News)

Tầm bắn tổng thể đạt tới 1000m nhưng hiệu quả đạt được nhìn chung ở khoảng cách 600m. Với tốc độ nhả đạn và tính chính xác đáng kinh ngạc, AO-63 là một vũ khí lý tưởng cho lực lượng tác chiến đặc biệt hoặc cho bất kỳ lực lượng nào khác. Nó có thể hủy diệt gần như mọi kẻ thù ở khoảng cách xa tới 100m.

AO-63 nằm trong một phần dự án thử nghiệm Abakan giữa những năm 1980 với mục đích tìm kiếm phiên bản thay thế có độ chính xác hơn so với dòng súng tiêu chuẩn AK-47.
Nhược điểm chính của AO-63 chính là ở công đoạn chế tạo và lắp ráp phức tạp. Do đó, chính điều này đã buộc quân đội Nga phải chọn súng trường tấn công kiểu AN-93 hay còn được biết nhiều với tên gọi AN-94 Abakan.
Súng trường tấn công nòng kép AO-63chính là nỗi “khiếp sợ” của các nhà phân tích tình báo NATO do đó nó chưa bao giờ được đưa vào sử dụng đại trà.
Mặc dù AO-63 chưa bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng nhu cầu về một loại vũ khí có khả năng bắn nhiều viên đạn trong mỗi phút gấp 2 lần vẫn được xem là một quy ước. Và các nhà sản xuất vũ khí Nga vẫn đang nổ lực để phát minh ra một vũ khí kỳ diệu trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm