Trung Quốc ra mắt tàu sân bay trực thăng lớn thứ ba thế giới

Tàu sân bay trực thăng đầu tiên của Trung Quốc Type 075 vừa được ra mắt hôm 25-9, tại một buổi lễ khánh thành được tổ chức tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, Sputnik đưa tin. 

Tàu sân bay trực thăng Type 075 40.000 tấn đã xuất hiện tại lễ hạ thủy với phần thượng tầng đã hoàn thiện và lớp sơn mới, chỉ năm tháng sau khi những bức ảnh đầu tiên về khung thân tàu xuất hiện trên mạng xã hội.

"Type 075 sẽ trở thành một lực lượng không thể thiếu và mới mẻ trong chiến tranh hải quân hiện đại của Trung Quốc, đặc biệt là cho các nhiệm vụ đổ bộ" -một chuyên gia quân sự giấu tên nói với Global Times.

Chiếc Type 075 trong lễ hạ thủy hôm 25-9. Ảnh: CHINA DAILY

Tờ Global Times ghi nhận những người quan tâm quân sự Trung Quốc đã rất ngạc nhiên về tiến độ hoàn thành của con tàu. Mới tháng trước, hình ảnh tại xưởng đóng tàu cho thấy phần thượng tầng mới chỉ được đưa vào vị trí, với việc lắp đặt hệ thống điện, bao gồm cả radar, vẫn chưa được thi công.

Tuy nhiên, con tàu khó có thể được biên chế vào hải quân Trung Quốc trong thời gian ngắn. Là tàu sân bay trực thăng nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 075 sẽ phải trải qua nhiều năm thử nghiệm trong các điều kiện nghiêm ngặt để bảo đảm khả năng vận hành của tất cả hệ thống.

Các thủy thủ và phi công của hải quân của Trung Quốc cũng cần được huấn luyện chuyên sâu để thực hiện nhiệm vụ trên tàu sân bay trực thăng, loại vũ khí chưa từng xuất hiện trong lực lượng này.

Hải quân Trung Quốc dự kiến sẽ đưa Type 001A vào đội tàu trước cuối năm nay. Đây là tàu sân bay sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc và Type 075 là tàu sân bay trực thăng đầu tiên được thiết kế nội địa.

Tàu sân bay Type 075 lúc đang được lắp ráp trong nhà xưởng. Ảnh: Twitter

Type 075 của Trung Quốc mới gây chú ý bởi hình dạng bên ngoài trông giống hệt tàu sân bay cỡ nhỏ. Type 075 sẽ là con tàu đổ bộ tấn công lớn thứ ba trên thế giới, sau tàu lớp Wasp (41.000 tấn) và tàu lớp America (45.000 tấn).

Tàu Type 075 có thể mang theo 30 trực thăng, nhiều xe tăng chiến đấu, xe bọc thép và lính thủy đánh bộ. Bãi đáp phẳng trên boong tàu có thể được dùng cho các chiến đấu cơ cất cánh thẳng đứng.

Tuy nhiên, không giống như Mỹ có tiêm kích F-35B, Trung Quốc hiện chưa có bất kỳ một tiêm kích hạm nào có thể cất và hạ cánh thẳng đứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm