Thủ tướng Nhật đương nhiệm đầu tiên thăm Trân Châu Cảng

Ông Shinzo Abe sẽ trở thành thủ tướng Nhật đương nhiệm đầu tiên thăm Trân Châu Cảng (Hawaii, Mỹ) trong tháng 12 này, Thủ tướng Abe thông báo trong cuộc họp báo ngày 5-12.

Cụ thể, Thủ tướng Abe sẽ thăm Trân Châu Cảng trong hai ngày 26 và 27-12, cùng đi với ông sẽ là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai lãnh đạo sẽ đến thăm đài tưởng niệm USS Arizona Memorial để tưởng niệm những binh sĩ đã thiệt mạng trong trận chiến. Thông tin này được Nhà Trắng xác nhận.

Đây sẽ là chuyến thăm mang tính biểu tượng khi Trân Châu Cảng là nơi diễn ra cuộc chiến giữa hải quân hai nước ngày 7-12-1941, thời chiến tranh Thế giới thứ II.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) sẽ trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên thăm Trân Châu Cảng. Cùng đi với ông là Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: GETTY IMAGES

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) sẽ trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên thăm Trân Châu Cảng. Cùng đi với ông là Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: GETTY IMAGES

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe diễn ra không lâu sau lần kỷ niệm 75 năm ngày diễn ra trận đánh.

Đội tàu Nhật đã lặng lẽ tiến sát Trân Châu Cảng, và 8 giờ sáng 7-12-1941, 325 máy bay xuất phát từ sáu tàu sân bay của Nhật đã bất ngờ không kích căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng.

2.402 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng, 1.282 binh sĩ bị thương, 188 máy bay Mỹ bị phá hủy, hàng loạt tàu chiến Mỹ bị đánh chìm, trong đó có chiến hạm Arizona -đã trở thành một biểu tượng của trận đánh.

Phía Nhật thiệt hại 29 máy bay, bốn tàu ngầm, 65 người chết.

Tàu chiến Mỹ bị máy bay Nhật không kích trong trận đánh Trân Châu Cảng ngày 7-12-1941.

Tàu chiến Mỹ bị máy bay Nhật không kích trong trận đánh Trân Châu Cảng ngày 7-12-1941. Ảnh: YOUTUBE

Tổng thống Mỹ khi đó Franklin D. Roosevelt đã gọi đây là một ngày ô nhục. Ngay sau đó ông yêu cầu Quốc hội Mỹ tuyên bố chiến tranh với Nhật, chính thức tham gia quân sự vào cuộc chiến tranh Thế giới thứ II.

Nhật đầu hàng đồng minh vào ngày 15-8-1945, sau khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai TP Hiroshima và Nagasaki.

Theo New York Times, đây là chuyến thăm trả lễ của Thủ tướng Abe với việc Tổng thống Obama thăm TP Hiroshima giữa năm nay.

“Chúng ta không bao giờ được lặp lại sự kinh hoàng của chiến tranh. Tôi muốn thể hiện quyết tâm hướng về tương lai, đồng thời truyền tải thông điệp về giá trị của sự hòa giải Mỹ-Nhật” - Thủ tướng Abe nói trong cuộc họp báo.

Trong khi đó theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest, “Chuyến thăm của hai lãnh đạo sẽ thể hiện sức mạnh của sự hòa giải vốn đã đưa hai cựu thù trở thành đồng minh thân thiết, thống nhất với nhau bằng những mục tiêu chung và giá trị chung”.

Ông Earnest cho rằng lần gặp gỡ này cùng thăm Trân Châu Cảng sẽ là cơ hội để hai lãnh đạo nhìn lại các nỗ lực chung của hai bên vượt qua các thách thức trong bốn năm qua nhằm củng cố liên minh, bao gồm các thách thức về an ninh, kinh tế và các vấn đề toàn cầu.

Phu nhân Thủ tướng Abe, bà Akie Abe từng thăm Trân Châu Cảng hồi tháng 8 và đặt hoa ở đài tưởng niệm USS Arizona Memorial.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm