Tổng thống Nga ca ngợi công lao của ông Chavez

Tổng thống Nga ca ngợi công lao của ông Chavez ảnh 1

Ông Hugo Chavez cùng 2 con gái trong thời gian trị bệnh ở Cuba. (Nguồn: AFP)
Ông Putin khẳng định Tổng thống Chavez là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cách mạng Bolivar và đất nước Venezuela, đồng thời là người bạn chân thành và gần gũi của nhân dân Nga.

Ông chúc cho lãnh đạo và nhân dân Venezuela vượt qua thời điểm trọng đại này để tiếp tục phát triển Cộng hòa Bolivar Venezuela độc lập và phồn vinh.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt và đối tác hiệu quả cũng như những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước sẽ được tiếp tục, đồng thời, Nga và Venezuela sẽ tiếp tục triển khai các dự án quy mô lớn đã thỏa thuận trước đây, trước hết trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng.

Trước đó, ngày 5/3, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã gọi sự ra đi của ông Chavez "là một thảm kịch vì ông là một chính trị gia vĩ đại của đất nước mình, Mỹ Latinh và cả thế giới".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ mong muốn một mối quan hệ tương lai "mang tính xây dựng" với Venezuela sau khi Tổng thống nước này Hugo Chavez qua đời.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đưa ra tuyên bố nói rằng ông Chavez "sẽ được nhớ đến vì sự khẳng định đanh thép về quyền tự trị và độc lập cho các chính phủ Mỹ Latinh."

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng bày tỏ chia buồn tới người dân Venezuela trước sự ra đi của Tổng thống Chavez và cho biết Canada mong muốn được hợp tác với người kế nhiệm ông. Ông bày tỏ hy vọng người dân Venezuela có thể tự xây dựng một tương lai tốt đẹp, tươi sáng hơn.

Trong khi đó, nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thì cho rằng việc ông Hugo Chavez qua đời là "một mất mát không thể bù đắp" và ca ngợi ông là "một người Mỹ Latinh vĩ đại, một người bạn của nhân dân Brazil."

Còn tại Anh, Ngoại trưởng nước này William Hague tuyên bố ông rất buồn trước sự ra đi của Tổng thống Chavez, đồng thời cho rằng ông Chavez sẽ còn được "nhớ mãi" trong lòng người dân nước mình. Ngoại trưởng Hague cũng gửi lời chia buồn tới gia đình ông Chavez và nhân dân Venezuela.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố sự ra đi của ông Chavez là "mất mát không thể bù đắp" cho cả Mỹ Latinh còn ở Argentina, Phó Tổng thống nước này Amado Boudou viết trên Twitter rằng "cả khu vực Mỹ Latinh" chìm trong buồn thương./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm