Triều Tiên thăng hàm thượng tướng cho người chế ICBM

Tin từ Yonhap ngày 11-7 cho biết ông Jang Chang-ha, Chủ tịch Học viện Khoa học quốc phòng quốc gia Triều Tiên (ANDS), vừa được thăng quân hàm lên thượng tướng.

Yonhap cho biết trước đây ông Jang giữ quân hàm trung tướng nhưng hình ảnh ông Jang ngồi cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây cho thấy ông đã được thăng quân hàm.

Thượng tướng là quân hàm sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang của CHDCND Triều Tiên. Việc thăng quân hàm cho ông Jang được đánh giá là phần thưởng dành cho công lao phát triển tên lửa Hwasong-14 của ANDS.

Sáng 4-7, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo về hướng biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14, bay được chặng đường 933 km với độ cao 2.802 km và bắn trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản.

Hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố hôm 10-7 cho thấy ông Jang Chang-ha (khoanh tròn) mang quân hàm thượng tướng, ngồi cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: YONHAP

Theo Yonhap, ANDS là cơ quan chủ lực có nhiệm vụ phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân cho Bình Nhưỡng. Cơ quan này đã bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách đen vì vai trò của họ trong chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Quân hàm thượng tướng của ông Jang chỉ được thấy sau khi ông viếng tượng cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hôm 8-7 để tưởng niệm lần thứ 23 ngày cố lãnh tụ Triều Tiên qua đời.

Ông Jang từng được phong danh hiệu “anh hùng quốc gia” nhờ vào cống hiến của ông trong một vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012. Kể từ cuối năm 2014, ông Jang mới giữ vai trò lãnh đạo ANDS với nhiệm vụ chính là tập trung phát triển các tên lửa đạn đạo.

Ông đã có mặt tại địa điểm thực hiện các vụ phóng quy mô lớn của Triều Tiên, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 và tên lửa đạn đạo Pukguksong-2. Trong khi đó, các hình ảnh cùng thời điểm cho thấy ba quan chức chủ chốt khác tham gia chế ICBM vẫn giữ nguyên quân hàm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm