'Săn' bia khuyến mãi Tết ở siêu thị để bán lại kiếm lời

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, ghi nhận tại một số siêu thị như Lotte Mart quận Tân Bình, Tops Market quận Tân Phú…cho thấy không khí mua sắm Tết sôi nổi khi các gian hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến, sản phẩm phục vụ quà biếu Tết được nhiều người ghé mua.

Tại khu vực "đổi quà tặng bia" của một siêu thị rất sôi động khi nhiều xe đẩy chất đầy bia và hàng dài người xếp hàng dài chờ. 

Ông Nguyễn Văn Tùng quận Tân Phú kể, do biết một hãng bia đang chạy khuyến mãi như mua thùng bia giá từ 420.000 đồng, giảm còn 404.000 đồng/thùng và được tặng bốn chai phiên bản đặc biệt. Tuy nhiên, khách hàng chỉ được đổi hai phần quà một ngày.

Anh Tùng kể mình đã đi "săn" khuyến mãi bia được 10 ngày ở nhiều siêu thị khác nhau, trung bình mua 15-20 thùng/ngày sau đó bán lại cho các tiệm tạp hóa giá 389.000 đồng/thùng. Với giá này, lỗ mỗi thùng 6.000 đồng nhưng bù lại là giá trị các phần quà tặng nên vẫn còn lời.

Theo khảo sát, nhờ khuyến mãi, các cửa hàng bán lẻ mua bia bán Tết nhiều nhưng so với năm ngoái vẫn không bằng. Các cửa hàng nhận thấy kinh tế khó khăn, người dân về quê nhiều nên năm nay không "ôm" bia Tết, bán hết đến đâu sẽ nhập hàng tới đó, lấy giá cao bán lên cao, lấy giá thấp thì bán thấp.

Hiệp hội  bia rượu nước giải khát Việt Nam nhận định, do tác động của dịch COVID-19 khiến nguyên liệu tăng, thiếu lao động và đầu ra gặp khó khăn. Dự báo sản xuất bia Tết giảm 12%-15%, sức tiêu thụ giảm 20% so với Tết năm trước.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào sản xuất bia năm nay tăng 20%-30%, chủ yếu do giá cước vận chuyển tăng, nhất là nguyên liệu nhập khẩu bằng đường tàu biển. Do đó, tùy đơn vị và tùy sản phẩm mức tăng giá sẽ 5%-10% vì đầu vào tăng.

'Săn' bia khuyến mãi Tết ở siêu thị để bán lại kiếm lời  ảnh 1
Nhiều người xếp hàng chờ đổi quà tặng bia. ẢNH: TÚ UYÊN

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị Aeon Tân Phú, cho biết lượng khách hàng năm nay tại các trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị của Aeon Việt Nam khoảng một tháng trước Tết không đông như cùng kỳ Tết năm trước. Một phần do nhiều người đã về quê từ trước, hoặc còn e ngại ra ngoài trong tình hình dịch.

Tuy nhiên, từ khoảng tháng 11 cho đến nay, lượng khách đến Aeon tăng dần qua từng tuần.

Theo bà Thanh, do Tết Nguyên đán là dịp lễ truyền thống của người Việt nên khách hàng vẫn có nhu cầu mua sắm trong giai đoạn này. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, giỏ quà Tết truyền thống, đồ dùng gia đình và thời trang.

Ghi nhận của Aeon Việt Nam cho thấy giá trị giỏ hàng và số lượng sản phẩm trong một lần mua của người dân có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước do khách hàng thường đi mua sắm trong một lần, không chia nhỏ như những năm trước.

Bên cạnh đó, những năm trước người dân có xu hướng mua quà Tết sớm trước khoảng một tháng, năm nay cận Tết nhu cầu cho quà tặng mới tăng mạnh.

“Với các dấu hiệu tích cực của thị trường, chúng tôi kỳ vọng sức mua trong hai  tuần cận Tết sẽ cao hơn so với Tết 2021 khoảng 20%”, bà Thanh nói.

'Săn' bia khuyến mãi Tết ở siêu thị để bán lại kiếm lời  ảnh 2
Thời điểm này sức mua quà tặng Tết tăng cao. ẢNH: K.LINH

Trong khi đó, đại diện Lotte Mart thông tin trong tháng 1-2022 trung bình có 16.000-17.000 lượt khách đến siêu thị mua sắm. Song song đó, thời điểm này sức mua sắm Tết tại Lotte Mart tăng cao, đã đạt 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dân ngoài mua sắm các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị Tết cho gia đình, đa số các sản phẩm quà tặng biếu Tết, giỏ quà đang được mua nhiều.“Năm nay siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nên kỳ vọng sẽ kích cầu sức mua và vượt so với Tết 2021”, đại diện Lotte Mart chia sẻ.

Hàng Việt Nam bán tại Singapore.

Xuất khẩu bứt phá: Vui nhưng vẫn lo

(PLO)- Việt Nam đã chứng tỏ khả năng vươn lên trong chuỗi cung ứng và trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ.