Đắk Nông: Xuất hiện ổ dịch bạch hầu thứ hai

Chiều 21-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện thêm ổ dịch thứ hai tại cụm 12, xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long,  Đắk Nông).

Theo đó, tại cụm này có hai ca dương tính với bệnh bạch hầu. Trong đó, một ca đã tử vong và một ca được đưa vào BV đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị.

Cách ly 355 trường hợp

Trước tình trạng trên, ngành y tế Đắk Nông đã tiến hành khoanh vùng, cách ly đối với khu vực có dịch bệnh. Tỉnh này cũng đã lập các chốt chặn ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, nghĩa là không cho người bên ngoài đi vào vùng có dịch bệnh và ngược lại.

“Hiện nay tỉnh đã cách ly đối với cụm dịch bệnh nói trên, trong khu vực cách ly có 355 người (71 hộ). Người dân trong khu vực này được cho dùng thuốc để điều trị dự phòng. Ngành y tế cũng đã tiến hành cho khử khuẩn 100% đối với môi trường trong khu vực cũng như đối với trường học và trạm y tế có liên quan đến nguy cơ lây nhiễm” - ông Hùng cho biết.

Cũng theo phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, đối với 355 trường hợp được cách ly, ngành y tế tỉnh đã cho khám sàng lọc và phát hiện hai ca dương tính. Ngoài ra, còn 10 ca chẩn đoán nghi ngờ, nghĩa là những trường hợp có triệu chứng viêm đường hầu họng. Trong đó, có những trường hợp có giả mạc, có trường hợp không. Qua xét nghiệm đều âm tính nhưng vẫn được đưa đi điều trị.

Trường hợp cháu bé tử vong là STH (chín tuổi, xã Quảng Hòa). Trước đó, cháu có biểu hiện ho, khó thở, đau họng… nên được gia đình đưa đến BV đa khoa tỉnh Đắk Nông khám. Bệnh chuyển biến nặng nên bé được đưa đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để điều trị nhưng đã tử vong sau đó.

“Đối với thi thể người tử vong vì mắc bạch hầu, sau khi được đưa về địa phương để mai táng, lực lượng ngành y tế xử lý theo quy định. Những người đến thăm viếng đều được điều trị bằng thuốc dự phòng. Trường hợp còn lại đang được điều trị ở BV đa khoa vùng Tây Nguyên, tuy nhiên bệnh nhân này có tiên lượng xấu” - ông Hùng thông tin.

BV đa khoa vùng Tây Nguyên, nơi hai bệnh nhân dương tính với bạch hầu đang được điều trị. Ảnh: HT

Khẩn trương dập dịch

Trước đó, ngày 14-6, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, Đắk Nông) cũng xảy ra bốn trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Các bệnh nhân này 9-15 tuổi và đều có tiền sử tiêm ba mũi vaccine có thành phần bạch hầu, uốn ván, ho gà. Từ ngày 3 đến 6-6, các bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Sau đó, cả ba bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy các bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae.

Những ai sẽ bị bệnh bạch hầu?

• Trẻ em và người lớn không được tiêm vaccine bạch hầu.

• Những người sống trong điều kiện đông đúc hoặc mất vệ sinh.

• Bất cứ ai đi du lịch đến một khu vực đang có dịch bệnh bạch hầu. 

Như vậy, tính đến nay, có sáu trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu sau khi xuất hiện hai ổ dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngoài trường hợp đã tử vong, bốn ca còn lại sức khỏe có tiến triển tốt, đang hồi phục. Qua ba lần xét nghiệm đối với bốn trường hợp này đều có kết quả âm tính. Trong năm trường hợp mắc bệnh còn lại, ba ca đang được điều trị tại BV đa khoa vùng Tây Nguyên (trong đó có một ca có tiên lượng xấu như đã nêu) và hai trường hợp đang điều trị tại BV huyện Krông Nô.

Cũng theo lãnh đạo ngành y tế Đắk Nông, ngoài biện pháp cách ly các trường hợp nói trên để tránh lây lan nguồn dịch bệnh, ngành y tế còn khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp như tiêm vaccine bổ sung. “Vì chỉ có biện pháp tiêm vaccine phòng, chống bạch hầu thì mới có hiệu quả lâu dài nhất. Ngoài ra còn phải phun thuốc khử khuẩn, làm sạch môi trường để hạn chế dịch bệnh. Hiện nay, cơ bản hai ổ dịch đang được kiểm soát tốt” - ông Hùng thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, ở khu vực dịch bệnh tập trung đa số là người đồng bào H’Mông nên ngành y tế cũng đã tiến hành nhiều đợt tuyên truyền. “Qua đây, ngành y tế tỉnh cũng tiến hành tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh cho người dân. Hiện nay chúng tôi đã tiêm vaccine cho khu vực ổ dịch đầu tiên, riêng đối với ổ dịch thứ hai, chúng tôi đang tiến hành cho người dân dùng kháng sinh trước để ngăn chặn dịch bệnh, sau đó sẽ tiến hành tiêm vaccine bổ sung phòng, chống bệnh” - đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông thông tin.

Căn bệnh có thể gây tử vong trong vòng sáu ngày

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc. Các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu có tên khoa học là Corynebacterium diphtheriae gây ra.

Bệnh bạch hầu thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản và có thể bạn sẽ thấy lạ là bệnh này cũng có thể biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng da.

Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng sáu ngày. Tỉ lệ tử vong khoảng 5%-10%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.