Theo báo Guardian, vụ kiện này là bài thuốc thử lớn đầu tiên, cho một chế độ có ghi trong Luật Quyền lợi Người tiêu dùng, để người Anh có thể phục hồi tổn thất từ các hành vi vi phạm luật cạnh tranh.
Theo chế độ, các thành viên của một nhóm người sống tại Anh sẽ tự động có quyền kiện, trừ khi họ từ chối quyền này. Và CAT được chỉ định để giám sát vụ kiện.
Đơn kiện do cựu giám sát viên tài chính Walter Merricks lập, nêu cách tính phí của Mastercard đã khiến 46 triệu người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua sắm ở các tiệm, trong giai đoạn 16 năm, từ năm 1992 đến 2008.
Năm 2017, Tòa án Phúc thẩm Cạnh tranh Anh (CAT), một cơ quan tư pháp có chuyên môn liên ngành về luật, kinh tế, kinh doanh và kế toán, thụ lý các vụ kiện liên quan cạnh tranh hoặc các vấn đề pháp lý kinh tế - đã bác đơn kiện của ông Merrick, với lý do không có đủ chứng cứ phí Mastercard gây thiệt hại cho người tiêu dùng (hay vì các nhà bán lẻ nuốt mất) và không thể tính ra mỗi người bị thiệt hại bao nhiêu tiền.
Nhưng mới đây, CAT quyết định xem xét lại vụ kiện được xem là lớn nhất trong lịch sử tư pháp xứ đảo sương mù.
Thẻ tín dụng Mastercard đè trên các thẻ khác - Ảnh: AP
Ông Merrrick nói ông tin tưởng CAT sẽ thụ lý vụ kiện, và nếu được xử thắng, kết quả là Mastercard sẽ phải bồi thường hàng tỉ bảng Anh. Ông khẳng định gần 12 năm trước, Mastercard đã được thông báo họ phạm luật, khi áp mức phí giao dịch “cao quá đáng”, gây thiệt hại cho người tiêu dùng suốt một thời gian dài.
Ông còn nói: “Khi bị thách thức, tất cả những gì họ làm là nêu ra những lập luận pháp lý kỹ thuật hóa ra vô giá trị, như CAT đã chỉ ra. Nay đã đến lúc Mastercard phải thừa nhận thiệt hại họ đã gây ra, xin lỗi dân Anh và đồng ý đền tiền mà họ nợ”.
Ông Merrick ước tính mức đền bù tối đa là 300 bảng Anh, cho bất kỳ ai chứng minh được họ sống ở Anh trong 16 năm, từ năm 1992 đến năm 2008. Ông nói có khoảng 46 triệu người trưởng thành có thể được chọn, dù họ chưa bao giờ có thẻ tín dụng Mastercard.
Ông còn nói vụ kiện của ông dựa trên sự thật là người tiêu dùng trong giai đoạn trên đã phải chịu giá bán hàng hóa cao hơn giá thực. Ông khẳng định cá nhân ông không tính hưởng lợi từ bất kỳ phán quyết nào của tòa: “Tôi đã được trả công 150 bảng/giờ cho thời gian tôi theo đuổi vụ này”.
Mastercard nói sẽ đấu lý đến cả tận Tòa án Tối cao Anh, nếu cần thiết. Trong tuyên bố, công ty nêu quyết định của CAT không là phán quyết cuối cùng, và công ty tin tưởng người tiêu dùng Anh đã nhận được giá trị thực của dịch vụ thanh toán trong việc bảo vệ an ninh, tiện lợi cho người tiêu dùng.