Tạo app riêng cho các điểm du lịch TP.HCM

Tạo app riêng cho các điểm du lịch TP.HCM

(PLO)- Sở Du lịch cần đề xuất tạo app riêng cho các điểm đến du lịch TP.HCM để các doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm thông tin đầy đủ.

Sáng 28-12, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết kết quả 5 năm triển khai thực hiện công nhận điểm du lịch trên địa bàn.

Trong 5 năm, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai thực hiện công nhận 26 điểm du lịch đạt hiệu quả, điển hình như Đài quan sát Saigon Skydeck, chợ Bến Thành, Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Di tích lịch sử Dinh Độc lập, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.

Hiện một số điểm du lịch còn gặp khó khăn, vẫn loay hoay trong việc thu hút khách, chưa tạo được điểm nhấn về sản phẩm. Theo doanh nghiệp du lịch, để thu hút khách thì cần biến tài nguyên thành những sản phẩm hấp dẫn.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết kết quả 5 năm triển khai thực hiện công nhận điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết kết quả 5 năm triển khai thực hiện công nhận điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM.

Nhiều đề xuất công nhận khu điểm du lịch

Ông Trần Ngọc Đông Quân, Trưởng phòng Quản lý lữ hành Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thủ tục công nhận điểm du lịch được Sở Du lịch triển khai thực hiện đúng trình tự, thời gian theo quy định. Các điểm du lịch đã được công nhận ngày một đổi mới, sáng tạo, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, theo ông Quân, hiện nay một số điểm du lịch vẫn còn gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch. Dù có hạ tầng, cảnh quan, hay các yếu tố lịch sử - văn hóa hấp dẫn nhưng mới chỉ là tài nguyên du lịch, chưa tạo điểm nhấn để biến tài nguyên này thành những sản phẩm hấp dẫn. Ngoài ra, thủ tục công nhận khu du lịch, điểm du lịch còn nhiều hạn chế.

Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham mưu Bộ VH-TT&DL “công bố và lưu trữ kết quả điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch” theo quy định tại Điều 6, Nghị định số 168/2017/NĐ-CP nhằm làm cơ sở để các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM thực hiện hồ sơ đề nghị công nhận, khu, điểm du lịch theo quy định.

Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM ghi nhận những đóng góp ý kiến của doanh nghiệp và điểm đến du lịch tại hội nghị.
Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM ghi nhận những đóng góp ý kiến của doanh nghiệp và điểm đến du lịch tại hội nghị.

Nhằm tăng hiệu quả trong công tác phát triển và quản lý, năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham mưu Bộ VH-TT&DL ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng Quy chế hoạt động của khu, điểm du lịch đã được công nhận và quy định lắp đặt biển hiệu đối với các khu, điểm du lịch đã được công nhận.

Sở Du lịch tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thu hút và khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Đồng thời, TP cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa đơn vị quản lý điểm đến với doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia để hình thành các sản phẩm quy mô, chuỗi điểm đến hấp dẫn.

Tạo app riêng cho các điểm du lịch TP.HCM

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng để làm được việc kết nối, Sở cần đề xuất tạo ứng dụng riêng (app) cho các điểm du lịch TP.HCM như “HCMC” để các doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm về điểm đến, thì trên đó có mọi thông tin về điểm đến, cung cấp đầy đủ cho doanh nghiệp.

"Những điểm đủ điều kiện sẽ được tích hợp vào app, đồng thời tình trạng giao thông tại khu vực điểm đến cũng được tích hợp vào app du lịch, hoặc điểm đổi tiền,… chúng ta sẽ càng mở rộng ra các khu điểm"- Bà Hoàng nói.

Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch Quốc tế Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng: "TP rất cần sự liên kết, hợp tác giữa đơn vị quản lý điểm đến với doanh nghiệp lữ hành để cùng tham gia tạo thành sản phẩm quy mô, với chuỗi điểm đến cùng các trục du lịch chính của TP.

Theo ông Hòa, thông qua hoạt động này đơn vị lữ hành có thể khai thác các sản phẩm như du lịch văn hóa với di tích kiến trúc; du lịch sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng với các khu du lịch kết hợp sử dụng xe buýt hai tầng, buýt sông, vespa để làm thành sản phẩm hoàn chỉnh. Riêng mỗi điểm đến phải chủ động khai thác tài nguyên của mình để trở thành sản phẩm, dịch vụ du lịch trên cơ sở liên kết, hợp tác với doanh nghiệp.

"Tôi đề nghị Sở Du lịch công nhận trụ sở UBND thành điểm du lịch, mở rộng đối tượng đón khách, đặc biệt là du khách quốc tế" - ông Hòa nói.

du-lich
Sự liên kết, hợp tác giữa đơn vị quản lý điểm đến với doanh nghiệp lữ hành rất quan trọng để cùng tham gia tạo thành sản phẩm.

Ông Trần Quang Duy, CEO Công ty Du lịch Chim Cánh Cụt đề xuất TP.HCM đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao chất lượng hình ảnh tại các khu, điểm du lịch. Ngoài ra, TP cần đầu tư xây mới, cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông và phương tiện vận chuyển phù hợp.

"TP cần đẩy mạnh thêm nhiều hoạt động trải nghiệm thay vì chỉ thuyết minh cho khách du lịch bằng công nghệ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác sản phẩm du lịch từ nét văn hoá “thuần Việt” Nam Bộ" - ông Duy cho biết.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá cao ý kiến góp ý từ các điểm đến, doanh nghiệp du lịch. Đối với ý kiến của bảo tàng đề xuất phục vụ ban đêm, bà Hiếu cho rằng: Các bảo tàng hiện nay chưa có cơ chế hoạt động về đêm, đây là hạn chế lớn của việc phát triển kinh tế đêm. Trong khi đó, du khách trải nghiệm bảo tàng ngoài thời gian khám phá thông thường ban ngày, cũng cần có những trải nghiệm đêm.

Đọc thêm