Mỗi cặp loa, ampli hay đầu đọc đều có giá trung bình khoảng vài ngàn USD, do đó không phải ai cũng có thể chạm tay đến nó. Thế nhưng một “phù thủy Hi-end” ở Sài Gòn vẫn trung thành theo đuổi ý tưởng đưa Hi-end đến cho người ít tiền.
Chỉ là chủ một tiệm nhỏ ở đường Ba Tháng Hai, thế nhưng Audio Choice của anh Nguyễn Hoàng Khanh trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong giới chơi dàn Hi-end. Không phải vì nơi đây có những sản phẩm đẳng cấp mà vì triết lý hàng “Hi-end bình dân” của anh tạo được sự gần gũi với người tiêu dùng.
Bình dân hóa sản phẩm cao cấp
Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ mê “hàng độc” đắt tiền, trong hơn 20 năm kinh doanh, anh Khanh chỉ tìm kiếm những nhà sản xuất âm thanh hay, rẻ để phục vụ giới mê âm thanh. Đa số sản phẩm anh chọn là hàng Mỹ hay Canada và các phụ kiện Nhật. Tất cả hàng đều chất lượng cao nhưng anh lại chủ trương dành để phục vụ khách bình dân.
Anh Khanh (trái)đang giới thiệu cho khách tham quan tiệm.
Anh Khanh cho biết thời trước đa số những dàn âm thanh Hi-end đều giá cao ngất ngưởng, để có được những sản phẩm giá vừa phải thì không phải là chuyện dễ dàng. Muốn làm được các bộ dàn âm thanh hay, giá rẻ, anh đã phải nghiên cứu nhiều sách báo, đi nước ngoài để học hỏi và tìm kiếm các thương hiệu nhỏ nhưng chất lượng vượt trội. Sau đó anh mua hàng mẫu về thử rồi lấy ý kiến của những người sành nghe trước khi mua về ráp thành bộ phục vụ khách.
“Thực tế cũng không hề giống như lời quảng cáo, tôi đã phải trải nghiệm và thường xuyên “đóng học phí” để tìm ra được những sản phẩm có giá trị đích thực, vì không ít sản phẩm bán chạy, giá đắt là nhờ được quảng cáo nhưng chất lượng không xứng đáng giá tiền” - anh Khanh chia sẻ.
Từ buổi bình minh của Hi-end ở Việt Nam năm 1993, ngay khi có hàng âm thanh từ Mỹ đi vào thị trường trong nước và phong trào chơi hàng âm thanh đỉnh nhen nhóm, anh Khanh đã chọn chủ trương “âm thanh đỉnh cao giá không cao”, qua các thương hiệu Mỹ như Audio Quest, Straightwire, California Audio Labs, ampli đèn Counterpoint… Anh xác định phục vụ số đông, đồng thời giới thiệu “cách chơi đúng” là mục đích chính.
Người bán hàng cũng phải là nghệ sĩ
Khác với nhiều doanh nghiệp “đỉnh” hiện nay, anh Khanh đưa ra khá nhiều gói sản phẩm lắp ráp với mức giá không quá 2.000 USD/bộ. Anh phối ghép sẵn các dàn âm thanh chuẩn có chất lượng âm thanh tối ưu với tầm giá thấp để vừa túi tiền người yêu âm thanh. Đơn cử như bộ máy gồm ampli-CD Mỹ Music Hall 15.2 và một đôi loa Paradigm Titan Monitor giá chỉ khoảng 1.600 USD hay một bộ loa Ý Chario Delphinus và Ampli + Cd Mỹ Music Hall 35.2 giá chỉ 3.200 USD.
Anh Khanh phân tích kinh doanh trong lĩnh vực Hi-end, không hề dễ dàng vì đa số thương hiệu ít quảng cáo, ít người biết nên khách hàng cần có kiến thức và đôi tai để chấp nhận cách nghe trung thực. Để khách hàng có thể biết thế nào là chất lượng thực thụ, anh cho khách đem hàng về nhà nghe thử, nếu ưng thì mua và với phương pháp đó anh chiếm từng con tim những khách hàng khó tính.
“Điều quan trọng là tôi muốn cho cộng đồng người chơi âm thanh biết là Hi-end không chỉ dành cho người giàu. Nếu biết lắp ráp, lựa chọn thiết bị đúng thì bộ máy sẽ biểu diễn không thua những bộ dàn gấp hai lần tiền. Hi-end đơn giản chỉ là dàn máy có âm thanh rất thật thà, truyền cảm, làm bạn muốn nghe lâu” - anh Khanh tâm sự.
Khi được hỏi vì sao dân chơi Hi-end đặt cho anh cái biệt hiệu “Khanh phù thủy”, anh cười: “Chất phù thủy của tôi chính là kiến thức chơi máy loa, tài thuyết phục và khả năng lắp ghép những thiết bị giá rẻ thành những bộ dàn tuyệt vời thế thôi”.
Nhiều người đang săn đuổi và hao hốn tiền bạc với mảng loa Hi-end cổ, với anh Khanh thì ngược lại, loa Hi-end cổ không phải là những sản phẩm đỉnh nhất, mặc dù quan niệm của một số người thì chất lượng nó là số một. Đồ cổ còn phải có chất “điển”, thế nhưng không phải cái nào cổ cũng là điển. Thích loa cổ đó là những cái ý thích cá biệt khó phổ biến rộng rãi vì với thời gian, nó rất khó kiểm soát về độ bền, độ trung thực.
Trong giới kinh doanh Hi-end nói có mỗi người có ý tưởng khác nhau và đi theo những con hướng khác nhau. Cái khó trong lĩnh vực bán hàng âm thanh đỉnh cao phải biết nghe, biết chơi Hi-end không phải là chuyện đơn giản. Anh Khanh là một trong những người có nhiều ý tưởng phát triển lạ trong ngành. Ông NGUYỄN HÙNG SƠN, Công ty Loa tranh Art Audio |
NHƯ VŨ