Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định nghỉ hưu

Sáng 14-1, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã tổ chức trao quyết định nghỉ hưu đối với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định nghỉ hưu ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại một kỳ họp HĐND TP.HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tham dự lễ trao quyết định, có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung...
Trước đó, theo quyết định của Ban Chấp hành Trung ương, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chính thức nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-1-2019.
Chia sẻ với báo giới về vấn đề bà sẽ nghỉ hưu hôm 5-12 bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM khóa IX, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết bà cảm thấy rất hạnh phúc” khi nghỉ hưu.
Bà khẳng định, trong thời gian tại chức bà đã “làm việc với tất cả sức lực, trí tuệ và sự cố gắng của mình". “Tôi thấy rất thảnh thơi vì mình đã góp phần cùng HĐND giải quyết một số vấn đề của TP như các dự án treo, nước sạch cho người dân cũng tương đối, và giờ đang tập trung vào cải cách hành chính” – bà Tâm cho hay.
Bà Quyết Tâm khẳng định rằng, những chuyển biến đã đạt được không phải chỉ “một mình mình làm, mà của cả một tập thể”. Vì vậy, việc bà nghỉ hưu không ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức. "Tôi tin như vậy bởi không phải một mình mình làm mà cả một tập thể. Giờ chỉ có mình mình nghỉ, tập thể vẫn còn đó nên sẽ vẫn vận hành bình thường” – bà nói.

Bà Tâm cũng chia sẻ rằng bà đã giữ vị trí này 7 năm nên không tránh khỏi lối mòn, đồng thời tuổi cũng đã lớn nên có phần ảnh hưởng đến công việc. "Thực tế khi càng lớn tuổi thì độ chín chắn, trải nghiệm càng nhiều nên khi đứng trước một sự việc cần quyết định sẽ cân nhắc kỹ hơn, nhiều hơn nên đôi khi dẫn tới chậm việc. Cái này là quy luật, mình không nói khác được” – bà Tâm bày tỏ.

Trên cương vị chủ tịch HĐND TP, trong 7 năm qua bà Tâm đã điều hành các kỳ họp với nhiều quyết sách thiết thực đến đời sống người dân TP.HCM như nghị quyết về tỷ lệ 100% người dân được sử dụng nước sạch, điều chỉnh mức thu học phí cho học sinh bậc trung học cơ sở và nhà trẻ tại các trường công lập thuộc TPHCM, điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo và cận nghèo TP. Hay các quyết sách về giảm ngập nước, giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường...

Trên cương vị đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung và của TP.HCM nói riêng. Tại một phiên thảo luận ở Quốc hội, khi nói về việc sẽ giảm tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM từ 23% xuống còn 18%, bà Quyết Tâm đã có những tranh luận mạnh mẽ.

Bà nêu thực tế hạ tầng của TP.HCM hiện đang quá bức bối, với nguồn vốn yêu cầu phải đầu tư trên 500.000 tỉ đồng. Việc đầu tư này là không chỉ cho TP mà tác động đến vùng rất lớn. Khi trung ương cắt giảm ngân sách thì TP cũng không thể giảm chi thường xuyên vì thực tế TP đã giảm chi thường xuyên tối đa. “Xe thì đa số là xe cũ, đồng chí này nghỉ hưu thì để lại cho đồng chí khác dùng, không có chuyện nhậm chức là mua xe mới” - bà Tâm nói.
Vì thế theo bà Tâm, nếu ngân sách giảm thì chỉ còn cắt giảm việc chi đầu tư phát triển, đầu tư vô hạ tầng, mà điều này để lại hệ lụy rất lớn, tác động nhiều chiều của xã hội. Tuy nhiên, sau đó các đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ấn định tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM chỉ còn 18%.

Trong những lần tiếp xúc cử tri, có lẽ nhiều người nhớ nhất là ở những lần bà nói với cử tri Thủ Thiêm liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định nghỉ hưu ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lắng nghe người dân Thủ Thiêm nêu quan điểm về Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong một lần tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước câu hỏi của người dân Thủ Thiêm: "Chủ tịch HĐND TP.HCM có ray rứt không trước các vấn đề Thủ Thiêm", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng: "Nghe cô bác nói vậy, xót lắm. Vì chính quyền giải quyết vấn đề lớn mà cô bác chưa đồng tình, nghĩa là còn tin chúng tôi, mà mình làm chưa đạt nên ray rứt và chúng tôi vẫn tiếp tục đốc thúc, giám sát... Với trách nhiệm của mình, khi nào còn một ý kiến phản ánh thì vẫn còn đeo bám, giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Tôi hứa như vậy” - bà nói.

Bà cho biết  sẽ kiên trì để minh bạch tất cả vấn đề người dân quan tâm, để dự án được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định, tuổi nghỉ hưu của cán bộ nữ là 55 tuổi, tuy nhiên nghị định 53/2015/NĐ-CP ngày 29/5/2015 của Chính phủ cho phép cán bộ, công chức được nghỉ hưu quá tuổi quy định ở một số vị trí lãnh đạo cấp cao bao gồm: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm với chức danh Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND đã được phép tiếp tục công tác đến 60 tuổi mới có quyết định nghỉ hưu theo chế độ.

Bà thôi giữ chức Phó bí thư Thành ủy và Chủ tịch HĐND TP.HCM nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội, đoàn TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm năm nay 60 tuổi, quê ở xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.
Từ năm 1971 đến 1981 bà tập kết ra Bắc và học tập tại các Trường học sinh miền Nam số 2, số 8 và số 9; sau đó trở về Tây Ninh học tập tại Trường Nội trú Hoàng Lê Kha. Bà được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 18-3-1980.
Từ năm 1986 đến năm 2002: Bà lần lượt giữ các chức vụ từ cán bộ Tuyên giáo, rồi Trưởng Ban Tuyên giáo (huyện Thủ Đức)… rồi Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 9 (2000 - 2002).
Từ năm 2002 đến 2011 bà lần lượt là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, rồi Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.
Từ 2011 đến nay, bà là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy