Chủ tịch Hà Nội: Địa bàn nguy cơ được áp dụng giãn cách mạnh hơn

Chiều ngày 28-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP với các đơn vị, địa bàn để đôn đốc việc chống dịch.

Cuộc họp nhằm triển khai chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội sau bốn ngày Hà Nội triển khai giãn xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 17/CT-UBND (ngày 24-7). 

“Sau bốn ngày giãn cách toàn thành phố cho thấy có nơi làm nghiêm, có nơi chưa thực hiện nghiêm, có hiện tượng chủ quan, lơ là. Có hiện tượng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa sâu sát…” - Chủ tịch Hà Nội nói. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Theo đó, ông yêu cầu các đơn vị địa phương năng cao hơn nữa trách nhiệm phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội trên địa bàn.

Các địa phương phải phối hợp chặt với lực lượng công an trong bố trí các chốt kiểm soát, tổ chức thêm lực lượng hỗ trợ các chốt, không để tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, bất ngờ trên toàn địa bàn, bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở…

“Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để nhiều người dân vi phạm quy định, để cơ quan, đơn vị, tổ chức không tuân thủ quy định về số lượng người đi làm và các quy định an toàn phòng dịch trong Chỉ thị số 17/CT-UBND” - ông nói.

Chợ đầu mối phía Nam Hà Nội (phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai) bị phong toả đêm ngày 27-7 do có một người bán trứng ở chợ bị COVID-19

Ông lưu ý các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phải siết chặt hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định.  

Bên cạnh việc nhắc nhở, chấn chỉnh nâng cao trách nhiệm phòng chống dịch, Chủ tịch Hà Nội đề nghị cần khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; đồng thời phê bình trực tiếp, kỷ luật nghiêm minh, tuyên truyền công khai trong đơn vị để tạo khí thế thi đua. 

“Các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn có thể áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn Chỉ thị số 17/CT-UBND đối với địa bàn có nguy cơ cao. Đây là thẩm quyền đã được thành phố phân cấp cụ thể” - Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Ngày 28-7, ngày thứ năm Hà Nội thực hiện giãn cách toàn thành phố, lực lượng chức năng đã xử phạt 898 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Trong đó có 169 trường hợp do không đeo khẩu trang nơi công cộng, bị phạt 260 triệu đồng; năm trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị xử phạt 67,5 triệu đồng. Ngoài ra, có 724 trường hợp khác cũng bị xử phat với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng về các hành vi vi phạm khác như: không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách... 

Như vậy, trong năm ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 4,6 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm