Chủ tịch Quốc hội: Kiên quyết cải cách tiền lương từ 1-7-2022

Chiều 17-8, tiếp tục phiên họp thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bố dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất các đơn vị đang thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở một số cơ quan sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2022, cho đến khi thực hiện cải cách tiền lương vào 1-7-2022. 

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn, để bảo đảm tính khả thi và phù hợp giữa mục tiêu thực hiện cải cách tiền lương cũng như các nội dung dự thảo về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên của thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Nghị quyết của T.Ư khẳng định việc cải cách tiền lương nhất quyết phải tiến hành vào 1-7-2022, theo đó tất cả các cơ chế đặc thù phải được bãi bỏ, không thể có công chức loại 1, loại 2, loại 3 nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: HOÀNG HẢI

"Các địa phương lúc nào cũng khẳng định là có đủ nguồn cho cải cách tiền lương nhưng nếu sau này không đảm bảo được thì ai là người chịu trách nhiệm? Lúc nào Bộ Tài chính cũng kêu không có nguồn cải cách tiền lương nhưng vẫn duyệt cho chi từ nguồn cải cách tiền lương"- ông Huệ nêu vấn đề.

Giải trình, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng cơ chế đặc thù về tiền lương và thu nhập tại một số cơ quan thì xin được tiếp tục phân bổ cho tới hết 1-7-2022, thời điểm thực hiện cải cách tiền lương. 

Đối với nguồn cải cách tiền lương, ông Phớc cho biết ở địa phương hiện còn hơn 250.000 tỷ từ nguồn cải cách tiền lương còn dư.

"Vừa rồi, bảy tỉnh đề nghị dùng tiền này chống dịch. Bộ Tài chính đã trả lời là dùng các nguồn khác như dự trữ tài chính, tiết kiệm chi thường xuyên. Nếu chưa đủ thì phải thực hiện điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, cắt giảm các khoản không cần thiết còn nguồn cải cách tiền lương phải luôn sẵn sàng để thực hiện"- ông Phớc cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: HOÀNG HẢI

Liên quan tới vấn đề này, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân cho biết hiện có 10 tỉnh kiến nghị sử dụng tiền còn dư sau khi đảm bảo nguồn thực hiện cải cách tiền lương để chống dịch COVID-19.

"Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo để cho phép sử dụng. Chỉ chuyên về chống dịch COVID-19, không làm nhiệm vụ khác"- bà Vân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm