‘Hung thần’ tung hoành phía đông TP.HCM - Bài 2

‘Cò’ gặp CSGT quận 9 thỏa thuận ‘mua đường’

Trong những ngày ghi nhận thực trạng xe tải, xe ben chạy trong giờ cấm trên các cung đường ở quận 2, quận 9, chúng tôi biết được thông tin: Xe muốn đi vào giờ cấm phải “mua đường”.

Thông qua các tài xế có xe chạy vào giờ cấm, chúng tôi tiếp cận “cò” tên Lộc, người được cho là sẽ kết nối với CSGT quận 9 để thỏa thuận chuyện chung chi.

“Cò” kết nối đi giờ cấm

Theo tìm hiểu, “cò” Lộc ngụ quận 9, có mối quan hệ quen biết với CSGT địa phương. Ông này làm nghề tự do nhưng chủ yếu chạy xe ôm, thường đứng tại khu vực ngã ba 621 (Thủ Đức), đường Nguyễn Xiển (quận 9).

Các tài xế cho hay: Lộc sẽ kết nối cho chủ xe, tài xế gặp CSGT để “mua đường” rồi lấy tiền “cò”.

Sáng 15-7, trong vai một chủ doanh nghiệp vận tải, muốn chở đất đá từ Đồng Nai về cảng Phú Hữu (quận 9) qua đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh trong khung giờ cấm, chúng tôi liên hệ với Lộc qua số điện thoại 0937959xxx.

Qua điện thoại, Lộc dò hỏi về số lượng xe, người cung cấp số điện thoại của Lộc. Sau khi biết một tài xế xe ben có xe thường chạy vào giờ cấm trên đường Nguyễn Duy Trinh giới thiệu, Lộc cho biết sẽ dẫn chúng tôi gặp trực tiếp CSGT để thương lượng giá cả.

“Tôi dắt ông gặp trực tiếp CSGT luôn để ông giao thiệp với người ta... Ông có 10 chiếc tôi cũng lo được, tôi dẫn ông gặp họ rồi ông cho tôi ít tiền uống cà phê” - “cò” Lộc nói qua điện thoại và hẹn gặp chúng tôi tại ngã ba 621, quận Thủ Đức.

Đến cuối giờ chiều 15-7, chúng tôi đến điểm hẹn. Theo quan sát, ông khoảng 50 tuổi, da ngăm đen. Sau khi căn vặn hàng loạt câu hỏi về đoàn xe bảy chiếc mà chúng tôi muốn “mua đường”, ông rỉ tai Đội CSGT Trạm 2 ông cũng lo được. Giờ phải qua gặp CSGT quận 9 trước. “Nếu nó lấy giá cao quá thì tôi sẽ lo đường cho mấy ông đi” - ông nói.

Sau đó, ông cho biết: “Sẽ phải vô gặp giám đốc công an giao thông (lãnh đạo CSGT quận 9 - PV), mà nó ăn cao lắm. Có khi nó lấy một tháng hai chục triệu đến ba chục triệu đồng thì tôi không biết nha”.

Nơi góc đường Lê Văn Việt - Đình Phong Phú, “cò” Lộc trao đổi với CSGT việc “mua đường” cho xe đi vào giờ cấm. Ảnh: N.TÂN

Xe ben chở cát chạy trên đường Nguyễn Xiển.  Ảnh: T.SANG

Xe ben vượt xe tải, ép xe đạp ở làn đường ngược lại dạt vô tận lề.  Ảnh: T.SANG

Giá mua đường: 1,8 triệu đồng/tháng cho mỗi xe

Ngay trong chiều 15-7, ông Lộc chở chúng tôi trên xe máy đến gặp CSGT để trực tiếp nói chuyện. Trên xe, ông liên tục thăm dò và trấn an là sẽ lo được.

Đến Công an quận 9, ông vào trụ sở Đội CSGT nói chuyện với trực ban của đội. Sau khi nghe ông Lộc trình bày, vị CSGT trực ban nói “Giờ căng lắm” nhưng hỏi tiếp “Thường đi mấy giờ; mấy xe?”… và hai người ra một góc để trao đổi. Vị CSGT lấy số điện thoại của ông Lộc rồi chúng tôi rời khỏi trụ sở.

Ngay trong sân trụ sở Công an quận 9, ông Lộc đòi tiền cò: “Mày đưa tao vài xị để uống nước”. Khi chúng tôi đưa 200.000 đồng thì ông chửi thề: “ĐM, bèo nhất cũng phải năm xị. Mày đưa tao 500.000 đồng tao đưa cho nó (ý là vị CSGT vừa gặp - PV) để lo chứ”.

Sau đó ông chở chúng tôi rời trụ sở Công an quận 9. Trên đường đi, chúng tôi gặp hai CSGT chạy mô tô đặc chủng, ông Lộc liền bám theo nói: “Sếp ơi! Sếp! Cho bảy xe ben đi… trong vòng bao nhiêu tiền sếp?”. Một CSGT hỏi: “Đi đâu?”. “Cò” Lộc nói: “Đi vào cảng Phú Hữu. Xe ben 15 tấn, bảy chiếc đi một tuần hai chuyến”.

Hai vị CSGT sau đó yêu cầu “cò” Lộc đi theo, khi đến góc đường Lê Văn Việt - Đình Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) thì dừng lại. Một vị CSGT trẻ tuổi mà ông Lộc nói là anh T. đứng ra nói chuyện, người còn lại đứng chốt ở trụ tín hiệu đèn giao thông.

Vị CSGT tên T. đuổi chúng tôi ra xa để trao đổi với ông Lộc. Sau đó, ông Lộc tới hỏi PV để xác tín lại: Một ngày đi mấy chuyến, xe gì? Khi nắm rõ số lượng xe phải chạy trong giờ cấm, ông báo giá: “Như vậy là một xe lấy 2 triệu đồng. Nếu đi thì anh phải báo cho tôi, báo cho anh T. Đây là đóng tiền tháng”. Đứng kế bên, vị CSGT giao thông ghi nhận lời của “cò” Lộc không sót từ nào.

Khi chúng tôi cho biết không thể tự quyết được giá tiền, phải gọi điện thoại hỏi lại sếp thì vị CSGT tiếp cận hỏi thông tin: Nhà ở đâu, đi làm lâu chưa, công trình chạy ở đâu, sếp là ai, công ty tên gì, chở đá từ đâu về đâu, chạy có lâu dài không…

Chúng tôi báo lại là “sếp chỉ đồng ý 1,8 triệu đồng”, vị CSGT nói: “Vậy giờ ổng tính sao đây?”. Chúng tôi khất: “Sáng mai, sếp sẽ trực tiếp lên để làm việc”.

Lúc này, vị CSGT tên T. quay sang nói chuyện với “cò” Lộc: “Nay tôi mới thấy anh đấy. Vui vẻ ha”. “Cò” Lộc xởi lởi: “Trước tui học an ninh á. Trung tá”. Vị CSGT ngạc nghiên: “Anh hả?”. Ông Lộc trả lời: “Biết sao không, bị đuổi… Lấy nguyên cọc về hưu luôn”...

Sau đó, vị CSGT quay qua nói với chúng tôi: “Vậy mai sếp xuống gặp anh đúng không?”. Chúng tôi hỏi lại “Vậy chắc chắn 1,8 triệu đồng (tức một xe sẽ phải nộp 1,8 triệu đồng/tháng - PV) đúng không anh?” thì vị CSGT nói “ừ”.

Sau khi rời khỏi góc đường Lê Văn Việt - Đình Phong Phú, “cò” Lộc tiếp tục đòi chúng tôi: “Đưa tao năm xị để lo tiền cà phê, trà nước cho các CSGT” và ông chở chúng tôi vào quán nước, bàn việc hôm sau gặp CSGT thế nào...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm