Đề nghị đền bù thiệt hại cho bác sĩ đi khiếu nại suốt 32 năm

Ngày 23-2, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo về kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lợi – vị bác sỹ đi khiếu nại suốt 32 năm qua, từng được Pháp luật TP.HCM phản ánh.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, đồng ý với các kiến nghị của TTCP được nêu cụ thể dưới đây.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi, người đi khiếu nại suốt 32 năm qua. ẢNh: CHÂN LUẬN

Khiếu nại qua ba đời Thủ tướng

Theo TTCP, suốt từ năm 1990 đến năm 2019, ông Lợi có đơn gửi nhiều cơ quan về việc “không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức”. Mặc dù đã được Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo nhưng không được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng.

Đến nay, qua rà soát, TTCP khẳng định các nội dung khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi là có cơ sở giải quyết. Việc để xảy ra khiếu nại và việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi từ năm 1990 đến năm 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.

Trong đó, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên ban hành quyết định điều động ông Lợi về Sở Y tế Vĩnh Phú chưa đúng với các quy định pháp luật, trái với nguyên tắc bố trí công việc ghi tại Công văn 400/TC ngày 3-4-1976 của Thủ tướng về việc tiếp nhận cán bộ ở miền Nam ra.

Trường cũng bàn giao không đầy đủ cho Sở Y tế Vĩnh Phú các tài liệu liên quan đến quá trình học tập của ông Lợi, một số tài liệu bàn giao nhưng lại gây bất lợi, không có giá trị để ông Lợi nối tiếp biên chế Nhà nước từ Ủy ban Thống nhất của Chính phủ.

Từ năm 1992 đến năm 2019, hiệu trưởng nhà trường đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các kiến nghị của ông Lợi về việc xin khôi phục hồ sơ gốc để xin việc làm và hưởng các chế độ, trong khi nhiều tài liệu hồ sơ vẫn đang được lưu giữ tại trường.

Về phía Sở Y tế Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ), TTCP cho rằng cơ quan này không giải quyết triệt để, không thông báo cụ thể để ông Lợi biết về danh mục các loại tài liệu đã nhận từ Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên để ông Lợi có cơ sở sớm phục hồi hồ sơ để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp.

Ngoài ra, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cũng được xác định chưa làm hết trách nhiệm, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi chưa chính xác, chưa khách quan.

Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: TUYẾN PHAN

Kiến nghị đền bù thiệt hại

Từ những căn cứ trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên khôi phục và bàn giao cho ông Lợi các giấy tờ, tài liệu, hồ sơ có liên quan để ông thực hiện các thủ tục hưởng các chế độ chính sách.

Đặc biệt, các cơ quan này cần đóng chế độ BHXH, BHYT và đền bù thiệt hại cho ông Lợi do bị mất thu nhập chính đáng từ năm được công nhận tốt nghiệp đến thời điểm nghỉ hưởng chế độ BHXH theo diễn biến mức lương ngạch bậc công chức, viên chức được quy định theo từng giai đoạn và các thu nhập khác theo quy định pháp luật.

Về xử lý trách nhiệm, TTCP cho rằng vụ việc khiếu nại của ông Lợi kéo dài 32 năm, liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với cán bộ đi B sau giải phóng miền Nam. Việc các cơ quan thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, danh dự, việc làm trong suốt thời gian dài của công dân, hơn nữa lại là cán bộ đi B, người phải được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước đã quy định.

“Trách nhiệm này thuộc Lãnh đạo và những cá nhân có liên quan tại Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế Phú Thọ và Trường Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ từ 1983 đến 2020” – TTCP nêu rõ.

Vì vậy, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Phú Thọ kiểm điểm và chỉ đạo Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ GD&ĐT, Sở Y tế Phú Thọ, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Ròng rã khiếu nại 32 năm

Ông Nguyễn Ngọc Lợi nguyên là quân nhân, thuộc diện cán bộ đi B. Năm 1976, ông được Ủy ban Thống nhất của Chính Phủ điều động về Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hoá lớp 10.

Năm 1977, sau khi tốt nghiệp cấp III, Ban Tuyển sinh - Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú phê duyệt cho ông Lợi đi học, đồng thời Ủy ban Thống nhất của Chính phủ có quyết định điều động ông Lợi đến học tại Phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (sau chuyển thành Đại học Y Bắc Thái, nay là Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên).

Ông Lợi được công nhận tốt nghiệp vào năm 1988 nhưng do việc bàn giao hồ sơ của Trường với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng nên ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm