Đối thoại để giải quyết khiếu nại của dân thấu đáo
(PL)- “Hậu quả sẽ rất nặng nề nếu giải quyết khiếu nại của người dân không khách quan, không cầu thị” - Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Sáng 5-10, Thường trực HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn TP, nhất là một số vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.

Cần làm rõ con số hơn 70% đơn thư khiếu nại sai

Tại phiên họp, nhiều vụ khiếu nại đông người hàng chục năm chưa được giải quyết xoay quanh công tác bồi thường đã được các đại biểu nêu lên. Cụ thể như dự án 1 bis - 1 kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) kéo dài 18 năm, dự án khu đô thị Sing-Việt (huyện Bình Chánh), dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi, đặc biệt là tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm nay khiến người dân mệt mỏi, ra tận thủ đô khiếu kiện.

“Chính sách của TP ra sao trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân ở dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi và khu đô thị mới Thủ Thiêm?” - đại biểu Đỗ Khắc Tuấn đặt câu hỏi khi mới đây Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra với việc chỉ ra nhiều sai phạm trong dự án Thủ Thiêm.

Đại biểu Nguyễn Trọng Trí, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, hỏi về nguyên nhân vì sao thời gian qua vẫn có nhiều đoàn khiếu nại đông người kéo đến các cơ quan công quyền. Đối với những vụ việc khiếu nại bức xúc thì cơ quan chức năng giải quyết ra sao.

Theo báo cáo của Văn phòng Tiếp công dân TP.HCM, hơn 70% đơn thư là khiếu nại sai. Trước thực trạng này, các đại biểu đặt câu hỏi vì sao tỉ lệ lại cao như thế. Nếu giải quyết không thỏa đáng sẽ làm cho người dân mất niềm tin. “Hơn 70% đơn thư khiếu nại sai, vậy sai ở mức độ nào?” - đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đặt câu hỏi và cho rằng nếu không làm rõ vì sao những vụ khiếu nại cứ kéo dài và không có điểm dừng thì bức xúc của người dân sẽ tích tụ và tăng thêm phần căng thẳng.

Đối thoại để giải quyết khiếu nại của dân thấu đáo - ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đang phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TÁ LÂM

Cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật

Chia sẻ tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Văn phòng Tiếp công dân và Thanh tra TP phải cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật khi xem lại con số thống kê trong báo cáo là 70% đơn thư của người dân là khiếu nại sai. “Như bà con ở Thủ Thiêm khiếu nại nhà đất bị giải tỏa trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch của dự án. Ban đầu mình bác đơn của bà con, tòa án cũng bác đơn nhưng bây giờ Thanh tra Chính phủ kết luận khác với mình. Dự án khu công nghệ cao, mình không chấp nhận khiếu nại của bà con nhưng Thanh tra Chính phủ kết luận bà con khiếu nại đúng. Vì sao bà con không chấp nhận? Mình phải cầu thị nhìn thẳng vào sự thật là mình giải quyết đã thỏa đáng chưa” - bà Tâm nói và cho rằng đây là những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của dân, cần phải được giải quyết thấu đáo.

Bà Tâm cũng chia sẻ rất thấm thía trước các khiếu nại của người dân. “Phải đối thoại với bà con để hiểu và nắm vụ việc cụ thể, giải quyết vụ việc có lý có tình chứ không phải đối thoại lấy lệ rồi bác đơn. Hậu quả sẽ rất nặng nề nếu mình giải quyết không khách quan, không cầu thị. Tình trạng khiếu nại vượt cấp là do người dân không tin cơ quan giải quyết khiếu nại của địa phương” - bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, vụ việc khiếu nại đất đai đất ở Thủ Thiêm khiến người dân khổ. “Bà con chịu đựng cả chục năm thì chịu sao thấu. Dân bức xúc, trách móc đại biểu thì mình phải nghe. Mình không bảo vệ được bà con, giải quyết khiếu nại của bà con chậm quá” - bà Tâm nói và cho rằng từ những vụ việc khiếu nại đông người đặt ra yêu cầu cần phải xem lại công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xử lý kịp thời để từng bước tạo niềm tin cho dân

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho biết từ đầu năm đến nay cả nước có 664 vụ việc khiếu nại, trong đó TP.HCM có 20 vụ việc nổi cộm. Lãnh đạo TP luôn quan tâm và ưu tiên công tác giải quyết khiếu nại, trực tiếp đối thoại với người dân, xem xét, chỉ đạo cụ thể để xử lý kịp thời các khiếu nại của người dân. Từ đó đã hạn chế được công dân khiếu nại vượt cấp, từng bước tạo niềm tin cho người dân đối với chính quyền các cấp.

Theo ông Mạng, đơn thư khiếu nại của công dân tập trung vào các lĩnh vực: Bồi thường thiệt hại bởi các dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, xử lý nhà đất... Qua giải quyết khiếu nại cho thấy nổi lên là chính sách đất đai còn bất cập, dẫn đến khiếu kiện liên quan đến vấn đề này luôn dẫn đầu với tỉ lệ 75% ở TP.HCM và 90% trên cả nước. Vấn đề nổi lên nữa là thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp làm kinh doanh, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp, khu đô thị mới... thì giá đất bồi thường thấp hơn nhiều so với giá trị của doanh nghiệp bán ra. Cuối cùng là công tác quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, thậm chí vụ lợi.

Sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định UBND TP sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo lĩnh vực tiếp công dân; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra thường xuyên trách nhiệm của các sở, ngành trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tập trung giải quyết ngay bước đầu tại cơ sở các khiếu nại của công dân để hạn chế phát sinh khiếu nại đông người, ảnh hưởng an ninh trật tự.

TÁ LÂM