Họp HĐND TP Đà Nẵng: Giá đền bù đất nông nghiệp rẻ bèo

Đó là ý kiến của đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tại phiên thảo luận ngày 23-12. Trước đó, ngày 22-12, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương đã có tờ trình tại kỳ họp HĐND TP liên quan đến vấn đề áp giá đền bù đất nông nghiệp. Theo đó, khung giá đền bù đất nông nghiệp có giấy chứng nhận khoảng 35.000 đồng/m2. Đây là mức giá được dựa trên cách tính thu nhập bình quân của người nông dân nhân với lãi suất ngân hàng hiện tại để quy ra giá trị đất.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, nói: “Tôi thấy với mức giá đền bù 35.000 đồng/m2 là quá thấp và chưa công bằng với người nông dân. Tôi đề nghị mức giá đền bù đất nông nghiệp phải nâng lên khoảng 50.000 đồng/m2 và phải có sự khác nhau giữa các địa phương, vùng núi, vùng nông thôn...”. Ông Thơ phân tích thêm, thu nhập của người nông dân vốn dĩ đã rất thấp. Nếu lấy thu nhập người nông dân để nhân với lãi suất ngân hàng thời điểm hiện tại để ra mức giá đền bù thì chắc chắn mức giá sẽ thấp và như vậy là chưa hợp lý.

Ông Thơ cũng cho rằng đất đô thị hóa có khi lên tới 3-4 triệu đồng/m2 thì người nông dân ít nhất cũng nên được hưởng một phần từ sự sinh lợi đó. “Có thực tế là người nông dân sau khi nhận tiền đền bù thì họ chẳng biết làm gì. Vì vậy, TP cần có chính sách tạo việc làm cho khu vực nông thôn, đầu tư hơn nữa để bù phần mất mát liên quan tới đô thị hóa...” - vị này đề xuất.

Ông Nguyễn Quang Nga, Giám đốc Sở NN&PTNT, cũng cho rằng giá đền bù đất nông nghiệp mà UBND TP dự kiến là không hợp lý, cũng không phù hợp với Nghị định 69/2009. “Tất cả các mặt hàng đều lên nhưng giá đất lại không lên, vì vậy người dân sẽ không tâm phục, khẩu phục” - ông Nga nói.

Ông Nga cũng bày tỏ, hiện TP Đà Nẵng chưa có sự đầu tư tương xứng giữa vùng nội thành và ngoại thành. Cơ sở hạ tầng kinh tế nông thôn chưa được quan tâm, nền nông nghiệp lạc hậu. Thêm nữa, vấn đề quy hoạch, quản lý, sử dụng đất còn thiếu chặt chẽ, giải quyết tái định cư chậm...

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm