KDC Hiệp Bình Chánh bị bán cho xã hội đen

Chiều 24-12, tổ đại biểu Quốc hội gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức. Cùng tiếp xúc còn có tổ đại biểu HĐND TP.HCM.

12 năm chưa có sổ hồng

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri quận Thủ Đức bày tỏ bức xúc liên quan đến khiếu nại về đất đai, giá đền bù, trong đó nổi lên là vụ việc 300 hộ dân tại dự án khu dân cư Sông Đà (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) đã 12 năm nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Đây là dự án được cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2001 cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng K&N (sau này đổi tên thành Công ty Đại Hải) làm chủ đầu tư.

Cử tri Đỗ Lệnh Tiến, một trong các hộ dân ở khu dân cư Sông Đà, cho biết 300 hộ dân luôn sống trong lo âu thấp thỏm một ngày nào đó bị ngân hàng đến xiết nợ hoặc bị người khác tranh chấp. “Điều họ lo lắng đã đến, hiện 21 hộ của dự án đang đối mặt với hai vụ kiện. Vụ kiện thứ nhất do Công ty Đại Hải tự ý mang sổ hồng của chín hộ dân đi thế chấp tại ngân hàng. Hiện công ty này bị kiện ra tòa và bị đề nghị phát mại tài sản. Vụ thứ hai là Công ty Đại Hải ủy quyền cho người khác thông qua hợp đồng ủy quyền và người đó lại đi thế chấp tại ngân hàng bảo lãnh cho bên thứ ba. Ngân hàng đã kiện ra tòa án và đề nghị phát mại tài sản” - ông Tiến dẫn chứng.

Theo ông Tiến, người dân rất bức xúc, sự việc trên làm ảnh hưởng đến tinh thần và làm xáo trộn cuộc sống của họ. Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông cho biết các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư nhưng lần nào cũng chỉ nhận được câu trả lời “đang chờ cấp sổ hồng”, còn các cấp chính quyền thì nói “đang chờ giải quyết các vướng mắc”, 300 hộ dân không biết vướng mắc ở đâu.

Cử tri Đỗ Lệnh Tiến ý kiến về lô J (khu dân cư Sông Đà) đang bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng. Ảnh: TL

Dân khổ vì sổ hồng nằm trong tay xã hội đen

Còn ông Nguyễn Khoa cho biết thêm: Nhà ông mua hợp pháp, giấy tờ rõ ràng, cụ thể nhưng đến nay chưa được cấp sổ hồng. Ông đặt câu hỏi chính quyền có trách nhiệm gì trong các vụ việc xảy ra đối với 300 hộ dân nơi đây. Theo ông, hiện sổ hồng do một nhóm xã hội đen đứng tên. Sau đó ông Khoa đã nêu hàng loạt người đứng tên sổ hồng trước hội trường.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, ghi nhận ý kiến của cử tri và khẳng định sẽ kiểm tra, rà soát. Từ đó những vấn đề chưa giải quyết hoặc chậm giải quyết thì sẽ có đôn đốc giải quyết, khắc phục.

Chia sẻ với cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết có những trường hợp người mua đồng ý làm hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư. “Một khi đã góp vốn với chủ đầu tư thì chủ đầu tư đem sổ hồng chung đó đi thế chấp ngân hàng hoặc đi vay. Đây là những trường hợp cực kỳ khó khăn trong giải quyết. HĐND TP đã ngồi lại với các ngân hàng để xem xét, giải quyết và đang tìm hướng ra” - bà Tâm nói.

Bà Tâm cho biết có một số trường hợp yêu cầu Thành ủy TP.HCM chỉ đạo Công an TP xem xét một số vụ việc. Công an TP đang rà soát một số dự án và cũng tính đến trường hợp: Nếu khởi tố thì có lợi cho người dân hơn hay để người dân đi bằng con đường dân sự (có sự hỗ trợ của chính quyền) thì người dân có lợi hơn. Phải cân nhắc kỹ để đảm bảo quyền lợi cho người dân và đảm bảo chủ đầu tư chấp hành pháp luật.

Theo bà Tâm, vấn đề này HĐND TP cũng thường xuyên làm việc với UBND TP để tìm giải pháp giải quyết. Và hiện nay, hằng tuần một phó chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực đô thị ngồi lại với các sở, ngành; liên quan đến dự án trên địa bàn quận nào thì mời chủ tịch quận đó dự để nắm và giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm