Nhiều tàu tham gia đánh bắt cá ở Hoàng Sa

Theo thông tin chúng tôi nắm được đến chiều 11-5, phía Trung Quốc tiếp tục có nhiều hành động gây hấn, uy hiếp, cướp tài sản… của các tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Cụ thể, vào chiều 11-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn), cho hay tàu cá mang số hiệu QNg-96345 TS của ông Nguyễn Chí (trú thôn Tây, xã An Hải) vừa bị tàu Trung Quốc tấn công trên vùng biển gần đảo Tri Tôn (Hoàng Sa). Phía Trung Quốc đã cho người xông lên tàu cá đánh đập, phá hủy toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị gồm: máy định vị, Icom… Sau khi mất liên lạc, tàu cá của ông Chí đã “chạy mò” suốt hai ngày. Khi gặp được tàu cá của người dân cùng địa phương, ông Chí mới mượn Icom để điện về báo tình hình. “Mặc dù tàu bị hư hại nhưng các thuyền viên vẫn kiên trì ở lại bám biển, đánh bắt đủ sản lượng mới quay về. Vì nhiều tàu mới ra biển được 4-5 ngày thì bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản, nếu quay về không thì thua lỗ hàng trăm triệu đồng” - ông Chinh cho biết.

Dù bị Trung Quốc ngăn cản, tấn công, ngư dân miền Trung vẫn quyết tâm bám biển. Ảnh: VIẾT LONG

Theo ông Chinh, đi cùng với giàn khoan HD-981, ngoài các đội tàu chiến, tàu ngư chính, Trung Quốc còn “xua” hàng chục tàu cá xuống tham gia. Theo ngư dân phản ánh, các tàu này dàn thành hàng ngang (4-5 tàu/nhóm) vừa đánh bắt vừa gây rối với tàu cá của ngư dân ta. Có lúc chúng lấn sâu vào vùng biển cách đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý. “Khi phát hiện tàu của ngư dân ta, chúng kéo đến gây rối, dọa nạt buộc ta phải rút đi. Liên tiếp nhiều lần như vậy buộc tàu mình không chịu nổi, phải quay về đảo” - một ngư dân phản ánh trong bức xúc.

Cùng ngày, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết số tàu cá của ngư dân trên địa bàn tham gia khai thác thủy sản ở vùng biển Hoàng Sa đang tăng nhanh, bất chấp những hành động ngang ngược gần đây của Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của chi cục, năm 2013, chỉ có 11 tàu cá trên địa bàn tham gia đánh bắt ở Hoàng Sa thì đến nay con số này đã lên đến gần 40 tàu. Theo ông Bình đây là sự thay đổi lớn trong tập quán đánh bắt của ngư dân Thừa Thiên-Huế bởi trước đây ngư dân trên địa bàn chủ yếu khai thác thủy sản gần bờ. Ngoài tổ chức đánh bắt hải sản an toàn, hiệu quả, những tàu cá này còn tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Lê Phức (37 tuổi, trú thôn Tân Lập, thị trấn Thuận An, Phú Vang), chủ tàu cá TTH-91030 với công suất 500 CV, cho biết: “Tôi vừa mua chiếc thuyền trên để đánh cá tại ngư trường Hoàng Sa. Trong mấy lần đi trước, các tàu lớn của Trung Quốc đều chặn đầu uy hiếp tàu của tôi buộc phải quay vào bờ nhưng chúng tôi không sợ, vì đó là ngư trường truyền thống của Việt Nam từ bao đời nay... Và Trung Quốc cũng đừng nằm mơ sẽ hù dọa được ngư dân Việt trên biển Đông và ngăn cản ngư dân Việt ra khơi…” - ông Phức khẳng định.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Khuyến, cán bộ thủy sản Phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, cho biết trong những ngày qua, ngư dân ở các xã vùng biển thuộc địa bàn huyện vẫn quyết tâm ra khơi bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa dù hoạt động đánh bắt, khai thác có khó khăn hơn trước do bị tàu cá Trung Quốc chặn đường uy hiếp.

TẤN TÀI - VIẾT LONG

 

Ngày 11-5, trước lúc Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) làm lễ ra khơi khai thác hải sản, Đoàn khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh đã trao 200 cờ Tổ quốc cùng nhiều áo phao và 30 suất quà cho các ngư dân thuộc nghiệp đoàn.

Cán bộ Đoàn khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã động viên các ngư dân ra khơi bám biển, cùng chung tay giữ vững chủ quyền biển, đảo…

Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng hiện có 176 tàu thuyền công suất lớn, 170 đoàn viên, luôn ra khơi đánh bắt hải sản bám biển ở ngư trường vùng biển Hà Tĩnh, Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó các tàu chia thành nhiều tổ đội, mỗi tổ 7-10 tàu cùng đánh bắt, thường xuyên liên lạc với nhau để tương trợ khi gặp sự cố, chia sẻ địa điểm khai thác khi trúng luồng cá.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm