Ông Võ Văn Thưởng: Chống tham nhũng từ khi làm chính sách

Trong ngày 23-11, đại biểu Quốc hội (QH) Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban bí thư, cùng Đoàn đại biểu QH TP Đà Nẵng đã có các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương này.

Tại buổi tiếp xúc sáng, cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) đặt vấn đề về phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực. Cử tri Tổng nói: Càng chống, càng ngăn chặn thì tham nhũng càng diễn biến tinh vi, phức tạp. Luật PCTN hiện không đủ chế tài mạnh, sức răn đe kém. “Dịch COVID-19 còn có F0, F1 chứ tham nhũng, tiêu cực toàn những người có chức có quyền, thử hỏi “vaccine” ở đâu cho xuể” - ông nói.

Trao đổi với cử tri, ông Võ Văn Thưởng khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng trong PCTN, tiêu cực luôn ở mức độ cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngừng nghỉ và trên tất cả lĩnh vực, kể cả trong lập pháp.

ĐBQH, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng tại buổi tiếp xúc với cử tri Đà Nẵng ngày 23-11.  Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Thưởng cho hay QH cũng đã nhấn mạnh việc không được để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách. Không để các bộ, ngành, cơ quan trong quá trình xây dựng luật, chính sách cài cắm lợi ích của tập thể, cơ quan mình vào đó.

“Những quy định của Đảng sau Đại hội XIII cũng theo hướng đổi mới, chặt chẽ, rõ ràng, tính khả thi và tính phòng ngừa cao. Chúng ta hướng tới việc nếu cán bộ nào có khuyết điểm, sai lầm, uy tín giảm sút thì trước hết là khuyến khích từ chức. Nhưng đồng thời phải tạo ra áp lực chính trị cho tổ chức Đảng và cơ quan để cán bộ phải từ chức, không chờ đến hết nhiệm kỳ” - ông Thưởng nói.

Theo Thường trực Ban bí thư, có người đề xuất tăng lương để cán bộ không tham nhũng nhưng thật ra không phải vậy. “Trong thực tế chúng ta giải quyết cán bộ và xử lý những vụ án liên quan đến tham nhũng thì những cán bộ tham nhũng không phải do nghèo khó. Thậm chí, những cán bộ đó có điều kiện sống tốt hơn người khác nhưng mà vẫn tham nhũng” - ông Thưởng cho hay.

Về phát triển Đà Nẵng, tại cuộc tiếp xúc với cử tri chiều cùng ngày, ông Võ Văn Thưởng cho hay tại Nghị quyết 43, Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu rất cao đối với Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cụ thể, Đà Nẵng không chỉ là một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam mà còn phải là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Đông Nam Á.

Theo ông Thưởng, Đà Nẵng cần phát huy vai trò của trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính. Để thực hiện mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Đà Nẵng, của cả hệ thống chính trị với sự góp sức của trung ương. Một số nội dung Nghị quyết 43 đưa ra cũng đã khởi động và từng bước đi vào cuộc sống.

Ông Thưởng nhấn mạnh Đà Nẵng phải làm sao để có được những nhà đầu tư thực thụ, thực chất và đúng tầm. Bởi nếu không có nhà đầu tư lớn, thực chất thì các dự án không sớm đi vào hoạt động được.

“Thu hút đầu tư đòi hỏi sự sẵn sàng chủ động của TP rất lớn. Trung ương có hỗ trợ nguồn vốn cho hạ tầng cảng biển cũng chỉ mang tính chất xúc tác, còn cái chính vẫn phải là sự nỗ lực của TP Đà Nẵng” - ông Thưởng lưu ý.

Cử tri mong sớm giải quyết các tồn đọng ở Đà Nẵng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Đình Thi (quận Thanh Khê) nêu vấn đề hiện Đà Nẵng vẫn còn ngổn ngang các dự án, công trình đang gặp vướng mắc liên quan đến đất đai theo các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Do đó, đề nghị trung ương và TP sớm giải quyết các vấn đề tồn đọng như sân vận động Chi Lăng, khu đô thị Đa Phước…

Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Thưởng cho rằng các vấn đề nêu ra rất thẳng thắn, chân thành, xác đáng, thể hiện trách nhiệm cao đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đối với chế độ, đối với sự phát triển của TP Đà Nẵng.

Ông cho rằng trong quá trình phát triển Đà Nẵng thời gian qua, thành tích đạt được là rất lớn nhưng cũng có những thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm và để khắc phục, tháo gỡ, đòi hỏi TP phải kiên trì, tích cực phối hợp với các cơ quan trung ương để tìm cách giải quyết.

“Giải quyết các vấn đề tồn đọng phải căn cứ vào lịch sử của quá trình sử dụng đất, kinh nghiệm thực tế và nằm trong mối quan hệ với các địa phương có vấn đề tương tự để giải quyết” - ông Thưởng cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm