Phí bảo trì đường bộ: Đi nhiều cũng đóng phí bằng đi ít

Phí bảo trì đường bộ: Đi nhiều cũng đóng phí bằng đi ít ảnh 1
Ngày 15-3, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền (ảnh) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nói: Việc thu phí theo đầu phương tiện dù không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều, sử dụng ít đóng ít nhưng vẫn phải chấp nhận vì mục tiêu chung là đóng phí cho Quỹ bảo trì đường bộ

. Mức thu cụ thể đối với ô tô, xe máy sẽ như thế nào, thưa ông?

+ Mức thu vẫn như dự thảo (180.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/tháng đối với ô tô và 80.000 đồng đến 150.000 đồng/năm đối với xe máy - PV). Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện thông tư liên tịch, đồng thời thống nhất mức thu cho Quỹ bảo trì đường bộ với từng loại phương tiện.

. Khi thực hiện thì cách thu phí sẽ như thế nào, nhất là đối với xe máy di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, đăng ký một nơi nhưng lại sử dụng một nơi?

+ Trong đề án cũng đã nêu rõ, với ô tô sẽ thu qua các lần đăng kiểm phương tiện. Còn đối với mô tô, xe máy thì thu trực tiếp và do chính quyền các địa phương thu. Vì thế địa phương phải tuyên truyền để người dân nộp phí…

. Thu qua đầu phương tiện sẽ dẫn đến việc xe đi ít vẫn phải đóng phí như xe đi nhiều?

+ Thu theo đầu phương tiện đúng là không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều nhưng nó cũng chỉ mang tính tương đối… chúng ta phải chấp nhận vì cái chung là đóng góp cho Quỹ bảo trì đường bộ.

. Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ ra đời trong bối cảnh nhiều loại phí khác cũng đang được trình để xem xét như phí môi trường, phí lưu hành… Điều này khiến dư luận lo ngại tình trạng phí chồng phí… Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

+ Các lĩnh vực khác mỗi một dịch vụ đưa ra đều có loại phí, cái đó theo nguyên tắc chung là quản lý bảo hành. Còn Quỹ bảo trì đường bộ, theo tôi biết, đây là phí chuyên cho việc sử dụng đường bộ Chính phủ mới ban hành. Còn những phí khác thì thuộc lĩnh vực khác, tôi chưa nghiên cứu sâu những cái đó.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm