Thanh tra Chính phủ đối thoại các hộ dân ở Thủ Thiêm

Chiều 27-11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã chủ trì buổi đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ với đại diện các hộ dân năm khu phố thuộc ba phường (gồm khu phố 1, phường Bình An; khu phố 5, 6, phường An Khánh và khu phố 1, 2, phường Bình Khánh, quận 2).

Thanh tra Chính phủ đối thoại các hộ dân ở Thủ Thiêm ảnh 1
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Buổi đối thoại còn có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương, đại diện các bộ ngành trung ương và đại diện các sở ban ngành của TP.HCM.

Buổi đối thoại diễn ra ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (phường Cát Lái).

Đúng 14 giờ, phát biểu mở đầu buổi đối thoại, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, cho biết đáng lẽ buổi đối thoại diễn ra sớm hơn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên chưa tổ chức được.

Cũng theo ông Đặng Công Huẩn, nội dung buổi đối thoại nhằm làm rõ việc một số người dân ở năm khu phố thuộc ba phường Bình An, An Khánh và Bình Khánh khiếu nại cho rằng phần đất tại năm khu phố thuộc ba phường này nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tiếp đó, báo cáo về dự thảo kết quả kiểm tra và rà soát, ông Đinh Đặng Lập, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết người dân năm khu phố thuộc ba phường không nhất trí với kết luận của Thanh tra Chính phủ tại thông báo kết luận số 1483 năm 2018 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong đó, người dân cho rằng không chỉ 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch mà người dân cho rằng cả diện tích đất của người dân năm khu phố đều nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó, trong quá trình kiểm tra, ông Đinh Đặng Lập cho biết Thanh tra Chính phủ được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Lập, đây là những bản đồ kèm văn bản trình Thủ tướng ban hành Quyết định 367 ngày 4-6-1996 khi phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được cơ quan chức năng đóng dấu gồm: Văn phòng Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng, Công ty Dịch vụ đô thị.

Qua kiểm tra đối chiếu bản đồ của ông Võ Viết Thanh lưu giữ và hai bản đồ mà UBND TP.HCM cung cấp, ông Đinh Đặng Lập cho biết, Thanh tra Chính phủ thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. 

Thanh tra Chính phủ đối thoại các hộ dân ở Thủ Thiêm ảnh 2
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

“Có thể xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị phù hợp quy định và thực tế” - ông Lập nói.

Ông Đinh Đặng Lập cũng cho biết, về cơ sở khiếu nại ranh quy hoạch của các hộ dân, người dân cung cấp cho Tổ kiểm tra một số tài liệu photo. Qua nghiên cứu cho thấy có hai văn bản không liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đó là: Quyết định số 255 ngày 15-1-1998 của UBND TP về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 và Quyết định 13585 ngày 16-9-1998 của Kiến trúc sư trưởng TP về phê duyệt quy hoạch 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ cho rằng khiếu nại của người dân dựa vào việc làm sai của UBND quận 2 và văn bản có thiếu sót  của Văn phòng kiến trúc sư trưởng trước đây để cho rằng nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

Ngay sau đó, đại diện các hộ dân năm khu phố thuộc ba phường Bình An, An Khánh và Bình Khánh đã có ý kiến lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy