Thủ tướng làm việc về công tác phòng dịch ở Cần Thơ

Chiều 22-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với ngành y tế TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với ngành y tế TP Cần Thơ chiều 22-5. Ảnh: CTV

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá TP Cần Thơ thành công bước đầu về công tác phòng, chống dịch.

“TP Cần Thơ là nơi an toàn hiện nay, chúng ta đang là nơi an toàn với đợt dịch bùng phát này. Thay mặt Chính phủ hoan nghênh sự lãnh đạo, chỉ đạo của TP, các cấp chính quyền, MTTQ và nhân dân đã làm tốt trong thời gian vừa qua” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh TP không được lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho biết tình hình dự báo dịch cũng diễn biến phức tạp khó lường, khó dự báo, vì COVID-19 lần này là biến thể diễn biến nhanh.

Theo Thủ tướng, tinh thần chống dịch như chống giặc. “Tinh thần chủ động tấn công là như vậy. Các biện pháp, giải pháp căn cứ vào tình hình cụ thể, căn cứ vào nhiệm vụ chức năng thẩm quyến của mỗi cơ quan, địa phương, cá nhân để xem xét, tham mưu, quyết định việc phòng, chống dịch như thế nào là tốt là hiệu quả, đảm bảo chăm lo sức khỏe, đời sống người dân, phát triển kinh tế xã hội và đẩy lùi được dịch bệnh” – Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá TP có vai trò vị hết sức quan trọng trong vùng về tất cả mọi mặt, trong đó có ngành y tế cũng phải giữ vai trò trung tâm của hơn 20 triệu dân. Ngành y tế cũng phải tiên phong đi đầu và phát triển xứng tầm với một TP là trung tâm của khu vực.

“Vì vậy, các đồng chí phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ một cách quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa, kịp thời hơn nữa và hiệu quả hơn nữa. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ngành y tế ở khu vực, với các trường đại học, với các trung tâm y tế để thực hện tốt vai trò. Vai trò này không chỉ lúc có dịch mà cả lúc bình thường, lúc có nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ, hoặc nhiệm vụ thường xuyên quan trọng như việc bầu cử vào ngày mai” – Thủ tướng nêu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với ngành y tế TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Thủ tướng cũng chia sẻ với TP những khó khăn như nguồn nhân lực, các trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, khả năng xét nghiệm, triển khai các bệnh viện dã chiến…

Từ đó Thủ tướng cho rằng TP phải phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất, huy động cả hệ thống chính trị, trí tuệ tập thể và sự vào cuộc của nhân dân; Đồng thời phải khắc phục khó khăn và phát huy tinh thần tự lực tự cường, sáng tạo, năng động, chủ động, với tinh thần biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể như truyền thống lịch sử của cha ông trong những lúc khó khăn.

Cạnh đó, TP phải phối hợp các ngành, các cấp chặt chẽ hiệu quả nhất trong lúc bình thường cũng như trong lúc có dịch; Kế đến là phải chuẩn bị thật tốt trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, phòng xét nghiệm công cụ xét nghiệm và thực hiện 4 tại chỗ; Ngành y tế phải nghiên cứu có giải pháp khắc phục việc thiếu máu hiến…

“Đề nghị TP bám sát tình hình, linh hoạt, sáng tạo, kết hợp hài hòa giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế và tập trung bảo vệ thành công bầu cử ngày mai. Thành công bầu cử ngày mai, ngoài an toàn trật, an toàn chống dịch COVID-19, là phải đảm bảo dân chủ, công bằng, khách quan, minh bạch, và phải tìm được người xứng đáng nhất, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, đảm bảo được phẩm chất, năng lực, uy tín tốt nhất để bầu vào các cơ quan dân cử của Quốc hội và HĐND các cấp” – Thủ tướng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm