Ngày 10-6, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), góp ý kiến về việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trên địa bàn TP.
Theo UBND TP, các thông số về quy mô mở rộng tuyến cao tốc cần được nghiên cứu, khảo sát và đánh giá kĩ, căn cứ vào tình hình, nhu cầu giao thông. Đồng thời, phải xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm cũng như hành lang an toàn tuyến cao tốc, đảm bảo phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được duyệt.
Ùn tắc nghiêm trọng ở nút giao An Phú dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây những ngày cuối tuần. Ảnh: ĐÀO TRANG
Để tuyến cao tốc kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, chính quyền TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phú (quận 2) đồng bộ với quy mô của cao tốc.
UBND TP cũng cho biết hiện TP đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án xây dựng nút giao thông An Phú – giai đoạn 1 này, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với dự án phát triển giao thông xanh TP trong năm 2021.
UBND TP.HCM còn đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước (quận 9), tạo động lực phát triển cho địa phương này và Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP. Từ đó phát huy hiệu quả của dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến cao tốc, tránh gây xáo trộn nhiều lần đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.
Như PLO đã đưa tin, tháng 3-2020, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe. Tỉnh này cho hay hiện trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Việc mở thêm làn trên đường cao tốc này cũng nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Trước đó, năm 2015, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 55km với quy mô bốn làn xe đã được đưa vào khai thác, góp phần rút ngắn được khoảng cách, thời gian đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. |
(PLO)- Các đơn vị này sẽ nghiên cứu lập phương án mở rộng thêm 2 làn xe rẽ trái, phía dải đất trống giữa tuyến Mai Chí Thọ...