Trà Vinh: Tuyên truyền bầu cử sâu rộng trong đồng bào Khmer

Cùng với cử tri cả nước, ngày 23-5, cử tri Trà Vinh sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động khắp các tuyến đường ở Trà Vinh. Các loa truyền thanh liên tục thông tin tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, quyền lợi của cử tri khi tham gia bầu cử để Nhân dân nắm rõ và tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Danh sách cử tri, các quy định về bầu cử đã được niêm yết công khai, đầy đủ để người dân tiện theo dõi.

Công tác chuẩn bị tại điểm bầu cử. Ảnh: HD

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Trà Vinh cho biết đến thời điểm này (21-5), công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng tiến độ theo luật định. Trà Vinh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23-5.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành việc tổ chức 94 hội nghị gặp gỡ giữa các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, với hơn 16.000 cử tri trong tỉnh tham dự.

Tỉnh Trà Vinh có 10 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH (2 người do Trung ương giới thiệu) để bầu chọn 6 đại biểu; giới thiệu 83 ứng cử viên để bầu 50 đại biểu HĐND tỉnh. Toàn tỉnh đã thành lập 116 Ủy ban bầu cử,  với 1.021 tổ bầu cử, tổng số cử tri toàn tỉnh 796.692 người. Ngày 21-5, các tổ bầu cử tập trung hoàn thành dứt điểm việc phát thẻ cử tri theo danh sách niêm yết tại mỗi khu vực bỏ phiếu

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBBC các cấp trong tỉnh cũng đã có phương án cụ thể phòng, chống dịch bệnh; triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn của Hội đồng Bầu cử quốc gia về việc hướng dẫn lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Khu vực bỏ phiếu tổ bầu cử số 3 phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: HD

Tỉnh Trà Vinh có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số; dân tộc Khmer có gần 328.000 người (chiếm 31,5%). Vì vậy, công tác tuyên truyền về bầu cử đến đồng bào dân tộc thiểu số luôn được tỉnh chú trọng, nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Theo đó Tiểu ban thông tin, tuyên truyền đã có kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền (cả 02 thứ tiếng Việt và Khmer) để mọi người dân được biết, hiểu, ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình mà tự giác tham gia bầu cử.

Bên cạnh đó, tổ chức đến các điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer, các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng... thăm hỏi các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại Đức, Sư cả, Ban Quản trị các Chùa, thông qua đó vận động bà con phật tử tích cực tham gia đi bầu cử.

Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền gần 12.000 cuộc với gần 523.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mở các chuyên mục “Tuyên truyền bầu cử” trên Fanpage Nghị quyết và cuộc sống để đưa tin, trích đăng các câu hỏi về bầu cử trên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm