Trung ương tạo mọi điều kiện để TP.HCM phát triển

Sáng 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và TP.HCM dự đại hội.

Nền tảng vững để vươn lên thành TP của khu vực

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong nhiệm kỳ qua, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và đóng góp quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thay đổi diện mạo của đất nước và TP.HCM. Đó là nền tảng vững chắc để TP bước vào thời kỳ phát triển mới.

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và khuyết điểm của TP.HCM. Đó là mức độ vượt trội về tăng trưởng kinh tế so với cả nước giảm dần; kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; quy hoạch và quản lý đô thị chưa theo kịp yêu cầu phát triển… Cạnh đó, Thủ tướng cho rằng chất lượng nguồn nhân lực TP chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu…

Về phương hướng nhiệm kỳ mới, Thủ tướng đánh giá cao việc TP.HCM đề ra mục tiêu, định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đó là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, “vì cả nước, cùng cả nước”, vì hạnh phúc của nhân dân. Thủ tướng mong nhiệm kỳ tới TP sẽ thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á… “Đây là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang đối với TP. Với tiềm năng, lợi thế không nơi nào có được, thiên thời, địa lợi, nhân hòa, tôi tin tưởng rằng các mục tiêu này có tính khả thi cao, TP hoàn toàn có khả năng đạt được” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tham quan triển lãm tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM vào sáng 15-10. Ảnh: THUẬN KHÁNH

Lực đã có, cần đột phá về cơ chế, chính sách

Thủ tướng cũng đánh giá cao Đảng bộ TP.HCM đã cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ đề ra bằng bốn chương trình phát triển TP giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đây chính là một trong những điểm nổi trội, đặc biệt nhất thể hiện sự đổi mới sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân TP đưa TP là một “đại đô thị thông minh” năng động, sáng tạo với khả năng cạnh tranh và đẳng cấp khu vực, quốc tế trong tương lai không xa.

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị TP.HCM nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế. Từ đó, tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước.

Theo đó, TP cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt lưu ý xác lập vai trò hạt nhân phát triển của TP. TP.HCM cũng cần tiên phong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra đối với đất nước và các địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành.

Thủ tướng đề nghị TP phải đi đầu trong việc tạo ra những cơ chế, chính sách đột phá để huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. “Nhiều lần chúng tôi đã nói TP không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp” - Thủ tướng nói.

Đóng góp ngân sách chiếm 27% tổng thu quốc gia

“TP.HCM là địa phương có năng suất lao động cao nhất, bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước. TP cũng đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước và luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết. 

Tháo điểm nghẽn đất đai, để sức dân bung ra

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng TP cần sớm có lời giải cho bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực rất lớn từ đất đai, từ xã hội, trong dân, từ các thành phần kinh tế và từ bên ngoài được giải phóng bung ra phát triển mạnh mẽ, đúng hướng.

“Các cơ chế mà trong báo cáo chính trị đã nêu như chính quyền đô thị, phát triển TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, đề án trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP thì Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ ủng hộ. Còn các cơ chế gì nữa, các đồng chí nghiên cứu đề nghị tiếp, Trung ương lắng nghe và giải quyết kịp thời, tạo mọi điều kiện để TP.HCM phát triển trong thời gian tới” - Thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Thủ tướng, điểm then chốt nhất của TP chính là con người. TP có đủ cơ chế đặc thù, vị thế thuận lợi để lựa chọn được những cán bộ giỏi, tham gia đóng góp phát triển TP, đặc biệt là đội ngũ trí thức trẻ. Do đó, về công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới, Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần chú trọng xây dựng để tới đây có được một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động, sáng tạo…

TP.HCM đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển

Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá nhiệm kỳ qua, TP.HCM đã giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, trong đó bốn chỉ tiêu vượt kế hoạch. Từ đó, đưa TP.HCM thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỉ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước. Khu công nghệ cao TP.HCM là khu công nghệ cao thành công nhất cả nước, đã xuất khẩu 63 tỉ USD trong năm năm qua.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu thành quả đặc biệt của TP là địa phương đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước. Cụ thể, ba năm qua TP đã chủ động đề xuất và xây dựng các đề án, trình Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội để tạo động lực mới cho TP phát triển. “Năm năm qua, kinh tế TP tiếp tục phát triển; giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước; văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao; GRDP/người của TP là hơn 6.300 USD/năm 2020” - ông Nhân nói.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, yếu kém lớn của Đảng bộ TP là chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của TP, của hợp tác vùng và hợp tác quốc tế để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Cũng theo ông Nhân, đại hội lần này có nhiệm vụ rất quan trọng là phát huy trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ để thảo luận, đóng góp sâu sắc cho các dự thảo văn kiện quan trọng trình Đại hội XIII của Đảng; kiểm điểm đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, những hạn chế, yếu kém để rút ra những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong nhiệm kỳ qua. 

TP.HCM: Đối thoại, đảm bảo vì quyền lợi chính đáng của dân

Chiều 15-10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, trình bày báo cáo kiểm điểm về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa X.

Theo bà Lệ, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, TP phải xử lý những vụ việc phức tạp kéo dài nhưng Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu, bám sát thực tiễn, vận dụng sáng tạo và đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp.

“Tinh thần là tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, quyết tâm khắc phục những tồn tại, yếu kém, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế cả nước” - bà Lệ nói.

Cùng với đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII). Cùng đó là chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đáng chú ý, Ban chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ qua đã lãnh đạo và tạo điều kiện để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu kiện kéo dài của một số người dân liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm; kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngoài ra, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã đẩy mạnh việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, vận động, thuyết phục, tiếp nhận các ý kiến đề xuất, nguyện vọng của người dân để có thể đáp ứng một cách tốt nhất quyền lợi chính đáng của người dân.

TÁ LÂM - LÊ THOA 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy